Ông Trump lại yêu cầu Hàn Quốc chi thêm tiền hỗ trợ quốc phòng

“Hàn Quốc đã nhất trí chi trả thêm nhiều tiền hơn nữa cho Mỹ để bảo vệ trước Triều Tiên. Trong nhiều thập niên qua, Hàn Quốc đã chi rất ít tiền cho Mỹ nhưng vào năm ngoái theo đề nghị của Tổng thống Trump, họ đã chi 990 triệu USD” - ông Trump chia sẻ trên trang Twitter chính thức, theo hãng tin Yonhap.

Liên quân Mỹ-Hàn trong một cuộc tập chung hồi tháng 12-2015. Ảnh: AP

Chủ nhân Nhà Trắng cũng cho biết các khoản đóng góp của Seoul sẽ giúp Mỹ giảm gánh nặng về quốc phòng khi hỗ trợ an ninh cho đồng minh Đông Á này. "Hàn Quốc là một nước rất giàu và lúc này họ cảm thấy có trách nhiệm phải đóng góp vào hoạt động quốc phòng do Mỹ cung cấp" - Tổng thống Trump nhấn mạnh. 

Dù vậy, không lâu sau dòng trạng thái của tổng thống Mỹ, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lại ra thông cáo khẳng định các cuộc đàm phán vẫn chưa bắt đầu. Cơ quan này cũng cho biết hai bên cam kết sẽ thảo luận vấn đề trên tinh thần "hợp lý và công bằng" dựa trên những kết quả đạt được từ chuyến thăm Hàn Quốc của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton vào tháng 7. 

Các tuyên bố trên của ông Trump được đưa ra trùng với thời điểm diễn ra chuyến thăm Hàn Quốc sắp tới của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trong tuần này để bàn về một số vấn đề còn tồn đọng trong quan hệ hợp tác chiến lược Mỹ-Hàn. Đây là một phần trong chuỗi công du nhiều nước châu Á trong tháng 8 của ông Esper.

Từ khi nhậm chức tổng thống, ông Trump đã nhiều lần yêu cầu Hàn Quốc tăng đóng góp tài chính cho khoảng 28.000 quân nhân Mỹ đồn trú trên lãnh thổ nước này. Hồi tháng 2-2019, Hàn Quốc đã nhất trí khoản đóng góp lên 923 triệu USD trong năm 2019, cao hơn so với con số 830 triệu USD của năm 2018. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm