Ông Trump lại không đeo khẩu trang khi thăm nhà máy

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục không đeo khẩu trang khi vào thăm nhà máy của hãng xe Ford ở TP Ypsilanti (bang Michigan), hãng tin Sputnik cho hay.

Hành động của ông Trump đã vi phạm quy định an toàn của nhà máy này cũng như khuyến cáo phòng dịch của giới chức Mỹ. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump không đeo khẩu trang khi thăm nhà máy Ford tại TP Ypsilanti, bang Michigan, Mỹ ngày 21-5. Ảnh: AFP

Ford yêu cầu mọi người "luôn đeo khẩu trang" bên trong khuôn viên nhà máy. Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) từ ngày 3-4 đã khuyến cáo mọi người đeo khẩu trang nơi công cộng.

Ông Trump đã đeo khẩu trang nhưng không muốn báo giới thấy

Phản ứng trước những người chỉ trích, ông Trump cho biết mình đã đeo khẩu trang trước đó nhưng không muốn "cho báo giới vui mừng khi nhìn thấy" ông đeo khẩu trang. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump không đeo khẩu trang khi thăm nhà máy Ford tại TP Ypsilanti, bang Michigan, Mỹ ngày 21-5. Ảnh: FOX NEWS

Ông Trump cũng cho rằng mình không cần phải đeo khẩu trang vì sáng hôm đó ông đã xét nghiệm COVID-19.

Sau khi chuyến thăm kết thúc, Ford cho biết Chủ tịch công ty Bill Ford đã thuyết phục ông Trump đeo khẩu trang. Tổng thống Mỹ đã đeo khẩu trang khi xem ba chiếc xe Ford GT trưng bày nhưng nhanh chóng tháo ra sau đó.

Theo báo Mirror (Anh), hình ảnh ông Trump đeo khẩu trang đã được bà Christine Pelosi, con gái Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, chia sẻ trên tài khoản Twitter cá nhân. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đầu chuyến thăm nhà máy Ford ở TP Ypsilanti, bang Michigan, Mỹ hôm 21-5 nhưng sau đó đã tháo ra. Ảnh: TWITTER (trước), AFP (sau) 1 Tổng thống Mỹ Donald Trump đầu chuyến thăm nhà máy Ford ở TP Ypsilanti, bang Michigan, Mỹ hôm 21-5 nhưng sau đó đã tháo ra. Ảnh: TWITTER (trước), AFP (sau) 2
Tổng thống Mỹ Donald Trump đầu chuyến thăm nhà máy Ford ở TP Ypsilanti, bang Michigan, Mỹ hôm 21-5 nhưng sau đó đã tháo ra. Ảnh: TWITTER (trước), AFP (sau)

Đây không phải lần đầu tiên tổng thống Mỹ không đeo khẩu trang khi xuất hiện ở nơi công cộng. Ông đã nhiều lần xuất hiện trước báo giới, mới đây nhất là phần phỏng vấn bên ngoài Nhà Trắng hôm 21-5, mà không đeo khẩu trang.

Hôm 5-5, Tổng thống Trump cũng không đeo khẩu trang khi thăm nhà máy sản xuất khẩu trang Honeywell (TP Phoenix, bang Arizona). Tuy nhiên, ông Trump cho biết ban đầu mình có đeo khẩu trang nhưng lãnh đạo Honeywell cho rằng điều đó là không cần thiết.

Nhiều chính trị gia Mỹ cũng không đeo khẩu trang

Thị trưởng TP Los Angeles (bang California) Eric Garcett đã chỉ trích việc Tổng thống Trump trả lời phóng viên bên ngoài Nhà Trắng ngày 21-5 mà không đeo khẩu trang.

Tổng thống Mỹ Donald Trump không đeo khẩu trang khi thăm nhà máy Ford tại TP Ypsilanti, bang Michigan, Mỹ ngày 21-5. Ảnh: BLOOMBERG

Trả lời trên kênh truyền hình MSNBC, ông Garcett cho rằng việc đeo khẩu trang trong giai đoạn "tăng cường sự tự do" và gia tăng "các hoạt động kinh tế" sau phỏng tỏa như hiện này là rất cần thiết.

Ông cho rằng việc lãnh đạo "làm gương" đeo khẩu trang là rất quan trọng. Đặc biệt, thị trưởng Los Angeles cho rằng "đàn ông thực thụ sẽ đeo khẩu trang".

Các phát biểu này của ông Garcett nhận được sự ủng hộ của đa số cộng đồng mạng. Tuy nhiên, một số bình luận đặt ra câu hỏi tại sao một số chính trị gia khác như ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden hay Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cũng bị bắt gặp không đeo khẩu trang.

Ngày 28-4, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng đã gây tranh cãi vì không đeo khẩu trang khi đi thăm một bệnh viện ở TP Rochester (bang Minnesota) dù cơ sở y tế có quy định về việc này.

Theo Sputnik, Mỹ đã nỗ lực mở cửa trở lại nền kinh tế bằng cách nới lỏng từng bước các lệnh hạn chế và giãn cách xã hội. Chính quyền các địa phương đang tăng cường nhắn tin yêu cầu công dân đeo khẩu trang phòng dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm