Ông Trump lại chỉ trích Trung Quốc về dịch COVID-19

“Tôi ước họ có thể nói với chúng tôi sớm hơn về những gì đang diễn ra bên trong (Trung Quốc). Chúng tôi không biết về nó cho đến khi nó bắt đầu được công khai” - đài CNN dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng nói trong cuộc họp báo ngắn về phản ứng của chính phủ Mỹ với dịch COVID-19.

Trung Quốc “rất bí mật và điều đó thật đáng tiếc” - ông Trump nói thêm.

Trước đó, vào ngày 24-1, ông Trump đã ca ngợi Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình về “những nỗ lực và tính minh bạch” của nước này trong việc đối phó SARS-CoV-2.

Lời khen ngợi đó được đưa ra gần một tháng sau khi nước này thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới về virus này.

Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp báo ngày 21-3. Ảnh: BLOOMBERG

Hôm 21-3, khi được phóng viên của CNN hỏi về lời khen ngợi trước đó của ông, Tổng thống Trump nói rằng ông nghĩ rằng Trung Quốc lẽ ra có thể cảnh báo các quốc gia khác sớm hơn.

“Bởi vì Trung Quốc đã làm việc rất chăm chỉ. Trung Quốc đã minh bạch vào thời điểm đó nhưng khi chúng tôi thấy những gì đã xảy ra, họ lẽ ra có thể minh bạch sớm hơn nhiều so với trước đây” - ông nói.

Chủ nhân Nhà Trắng tiếp tục chỉ trích điều mà ông nói rằng Trung Quốc trì hoãn việc thông báo với Mỹ.

“Họ biết rằng họ có vấn đề sớm hơn. Tôi ước họ có thể nói điều đó” - ông nói.

Tổng thống Trump nói rằng khi ông lần đầu tiên nhận ra virus có thể trở nên tồi tệ đến mức nào, ông đã “bắt đầu đóng cửa”, đề cập việc Mỹ từ chối cho phép nhập cảnh những người đã đến thăm Trung Quốc trong hai tuần trước khi họ tìm cách vào Mỹ hồi đầu tháng 2.

Đây là lần thứ hai trong tuần ông Trump phê phán Trung Quốc liên quan đến đại dịch COVID-19.

Hôm 19-3, ông Trump nói đại dịch COVID-19 là lỗi của Trung Quốc và rằng thế giới “đang phải trả một cái giá rất lớn” cho những gì Trung Quốc đã làm.

Ông lập luận rằng giới chức Mỹ sẽ có thể hành động nhanh hơn nếu chính quyền Trung Quốc chia sẻ đầy đủ thông tin về đợt bùng phát dịch, vốn bắt đầu tại TP Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc.

Tổng thống Trump trong tuần này liên tục dùng từ “virus Trung Quốc” để nói về virus gây đại dịch COVID-19, bất chấp sự phản đối gay gắt của Bắc Kinh cũng như một số chính trị gia Mỹ, bao gồm cựu Phó Tổng thống Joe Biden - ứng viên tổng thống hàng đầu bên đảng Dân chủ.

Liên quan đến nỗ lực chống dịch COVID-19 của Mỹ, đài ABC News đưa tin kết quả thăm dò mới cho thấy 55% người Mỹ tán thành biện pháp ứng phó của Tổng thống Trump, so với 43% người không tán thành.

Số người Mỹ ủng hộ cách điều hành công tác ứng phó đại dịch toàn cầu của Tổng thống Trump tăng mạnh và đảo ngược so với thăm dò tuần trước, với 43% người được hỏi tán thành và 54% phản đối.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm