Ông Trump ký ngân sách quốc phòng mới nhắm vào Trung Quốc

Theo South China Morning Post, hôm 20-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2020.

NDAA đã tăng chi tiêu quốc phòng của Mỹ lên thêm 2,8%, đạt mức 738 tỉ USD cho năm tài khóa 2020.

Đạo luật trên bao gồm các điều khoản nhằm tăng cường quan hệ của Mỹ với Đài Loan, cũng như giới hạn khả năng bãi bỏ lệnh cấm vận nhắm vào Tập đoàn Công nghệ Huawei.

Tổng thống Trump ký Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2020 (NDAA 2020). Ảnh: AP

NDAA dựng lên nhiều rào cản cho việc dỡ bỏ Huawei khỏi "danh sách các thực thể", bao gồm các tập đoàn nước ngoài mà các công ty Mỹ phải có giấy phép đặc biệt để hợp tác của Bộ Thương mại Mỹ, cũng như yêu cầu các cơ quan chức năng phải loại bỏ "các mối đe dọa đến an ninh quốc gia từ Huawei" trước khi đưa công ty này.

Bộ Thương mại Mỹ sẽ có nhiệm vụ ban hành các quy định "hạn chế xuất và nhập khẩu một cách đầy đủ các thiết bị có thể đe dọa đến an ninh quốc gia về hệ thống viễn thông" và trong vòng 60 ngày phải trình lên Quốc hội danh sách các giấy phép đã cấp về việc xuất khẩu cho Huawei.

Huawei - một trong những tâm điểm của quan hệ Mỹ-Trung. Ảnh: NIKKEI

Bên cạnh đó, NDAA còn có các điều nhằm tăng cường quan hệ Mỹ - Đài Loan, trong đó bao gồm việc giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ sẽ phải báo cáo trong vòng 45 ngày về "các chiến dịch gây ảnh hưởng của Trung Quốc" lên cuộc bầu cử ở Đài Loan vào ngày 11-1-2020.

Bộ trưởng Quốc phòng và ngoại trưởng Mỹ cũng có trách nhiệm phải đưa ra các tư vấn chính sách để "đảm bảo Mỹ tiếp tục đạt các cam kết với Đài Loan theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan".

Giáo sư Joshua Eisenman của Trường Quan hệ quốc tế Keough thuộc Đại học Notre Dame, nhận định "Mỹ gần như chắc chắn sẽ nhắm đến Trung Quốc nhiều hơn, bất kể việc chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng năm tới."

Lính Mỹ tập trận tại Bắc Cực. Ảnh: ARMY TIMES

Đạo luật mới của chính quyền Mỹ cũng yêu cầu "tóm tắt về các chương trình hợp tác công nghệ quốc phòng và hiểm họa từ chuyển do công nghệ đến Trung Quốc và Nga" và "báo cáo về các hợp đồng với các thực thể có liên quan đến Trung Quốc hoặc Đảng Cộng sản Trung Quốc".

Bên cạnh đó, Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng còn nhấn mạnh sẽ tập trung hơn vào vùng Bắc Cực, cũng như đến các nước thuộc khu vực Thái Bình Dương, khi mà Trung Quốc đang tăng dần ảnh hưởng và tham vọng tại các khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm