Ông Trump ký luật ủng hộ Đài Loan trên trường quốc tế

Theo hãng tin Reuters, ngày 26-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua luật Đài Loan - Bảo vệ quốc tế và Nâng cao tính chủ động các đồng minh, theo đó Mỹ sẽ tăng cường ủng hộ Đài Loan trên trường quốc tế. Trước đó luật này đã được sự ủng hộ mạnh từ lưỡng đảng.

Luật yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ báo cáo với Quốc hội các bước Mỹ thực hiện để củng cố quan hệ với Đài Loan. Luật cũng yêu cầu Mỹ “thay đổi” cam kết với các nước hủy hoại an ninh và thịnh vượng của Đài Loan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump họp báo về COVID-19 tại Nhà Trắng ngày 26-3. Ảnh: REUTERS

Một trong số các tác giả soạn luật này - thượng nghị sĩ Cory Gardner nói luật cần thiết phải có để đối phó với áp lực của Trung Quốc lên Đài Loan.

Theo ông Gardner, luật này “gửi đi một thông điệp mạnh đến các nước rằng sẽ có hậu quả với việc ủng hộ các hành động hủy hoại Đài Loan từ phía Trung Quốc”.

Cơ quan phụ trách ngoại giao của Đài Loan hoan nghênh việc Mỹ thông qua luật ủng hộ mình, cám ơn Mỹ ủng hộ “không gian ngoại giao” và quyền gia nhập quốc tế của Đài Loan.

Chưa có phản ứng từ phía Trung Quốc. Tuy nhiên theo Reuters, động thái này khả năng lớn sẽ khiến Trung Quốc nổi giận.

Ngày 26-3 Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Mỹ chơi trò nguy hiểm khi ủng hộ Đài Loan, sau khi Mỹ đưa một tàu chiến đến eo biển Đài Loan. Trung Quốc những ngày qua đã không hài lòng với các phát ngôn chỉ trích của ông Trump quanh việc phản ứng với đại dịch COVID-19.

Với Trung Quốc, Đài Loan là một phần lãnh thổ. Trung Quốc xem Đài Loan như một tỉnh của mình, không có quyền như một quốc gia độc lập. Trung Quốc xem Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ với Mỹ.

Mỹ dù hiện không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng chính phủ Trump thời gian qua tăng cường hỗ trợ quần đảo này để đối phó với áp lực từ Trung Quốc.

Mỹ cũng quan ngại việc Trung Quốc chia tách các đồng minh của Đài Loan ở Thái Bình Dương và Mỹ Latinh, các khu vực mà Mỹ theo truyền thống vẫn xem đây là vùng chịu ảnh hưởng của mình.

Phần mình, Đài Loan cũng phàn nàn việc Trung Quốc nỗ lực lay chuyển thái độ của một số nước vốn có quan hệ chính thức với mình, bằng cách cản trở các nước này tham gia các thể chế quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới.

Hiện tại có 15 nước trên thế giới có quan hệ ngoại giao với Đài Loan, hầu hết là các nước nhỏ và đang phát triển, như Nauru, Belize, Honduras.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm