Ông Trump ký luật răn đe Trung Quốc, bỏ ưu đãi cho Hong Kong

Tờ South China Morning Post đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-7 đã chính thức ký thông qua dự luật Quyền tự trị Hong Kong (HKAA) và ban hành sắc lệnh rút lại quy chế thương mại đặc biệt của đặc khu này. 

Đây được cho là loạt động thái mới nhất trong nỗ lực phản đối luật an ninh Hong Kong mới ban hành vào cuối tháng 6.

Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp báo công báo các quyết định về Hong Kong ở Nhà Trắng hôm 14-7. Ảnh: REUTERS

"Từ giờ, chúng tôi sẽ đối xử với Hong Kong như với Trung Quốc đại lục. Không có đặc quyền nào, không có ưu đãi kinh tế đặc biệt nào, không có xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm" - ông Trump nhấn mạnh.

South China Morning Post cho biết việc mất quy chế thương mại đặc biệt cũng đồng nghĩa những hạn chế và thuế quan mà Mỹ đang áp dụng với TQ trong thương chiến Mỹ-Trung có thể được mở rộng lên cả các hàng hóa Hong Kong.

Trong khi đó, bình luận về HKAA, ông Trump tuyên bố đạo luật này sẽ cung cấp cho Washington công cụ hữu hiệu để trừng phạt "các cá nhân, tổ chức xâm phạm nghiêm trọng quyền tự do của người dân Hong Kong". 

Cụ thể, đạo luật HKAA là công cụ pháp lý để chính quyền Mỹ chế tài các tổ chức tài chính, doanh nghiệp và quan chức Trung Quốc trực tiếp can thiệp hoặc hỗ trợ can thiệp vào Hong Kong bằng cách tịch thu tài sản và hạn chế giao dịch trên lãnh thổ Mỹ.

Danh sách các đối tượng này sẽ được Bộ Ngoại giao Mỹ cập nhật hằng năm. Khi bị liệt vào danh sách, những tổ chức và cá nhân bị nhắm đến có thời hạn một năm để ngừng mọi hoạt động làm ảnh hưởng đến nền tự trị của Hong Kong.

South China Morning Post đánh giá nội dung của HKAA chặt chẽ và mạnh mẽ hơn so với đạo luật Dân chủ và Quyền con người Hong Kong (HKHRDA) mà ông Trump ký ban hành năm ngoái do HKHRDA chỉ chế tài quan chức Trung Quốc mà bỏ qua khối doanh nghiệp vốn cũng rất ủng hộ các hành động can thiệp vào Hong Kong của Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm