Ông Trump ký gia hạn lệnh cấm sử dụng thiết bị của Huawei

Ngày 13-5, báo South China Morning Post cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa gia hạn lệnh cấm các công ty trong nước sử dụng thiết bị viễn thông từ Trung Quốc, cũng như yêu cầu một quỹ đầu tư của các cựu nhân viên liên bang không đầu tư vào chứng khoán Trung Quốc.

Động thái này diễn ra khi quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trong tình trạng căng thẳng, đặc biệt hai bên có những bất đồng xung quanh đại dịch COVID-19 hiện nay, theo South China Morning Post.

Kéo dài lệnh cấm sử dụng thiết bị từ Huawei

Tổng thống Trump đã gia hạn thêm một năm nữa lệnh cấm các công ty Mỹ mua các thiết bị viễn thông từ Trung Quốc, trong đó có Huawei và ZTE. Lệnh cấm này nằm trong chỉ thị đã được ông Trump ký ban hành vào năm 2019 và nói rằng các thiết bị do các công ty trên sản xuất đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Theo South China Morning Post, hồi năm 2019, chỉ thị nói rằng tổng thống có thẩm quyền điều chỉnh các vấn đề thương mại để đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tuy nhiên, chỉ thị này không có nêu đích danh cụ thể Trung Quốc hay các công ty nước này.

Sau khi được ban hành hồi tháng 5-2019, Bộ Thương mại Mỹ bổ sung tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc và 70 công ty khác vào danh sách cấm.

Chính phủ Mỹ nói rằng thiết bị của Huawei có thể gây ra nhiều nguy cơ trong an ninh vì công ty này cung cấp thông tin cho phía Trung Quốc. Huawei nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên.

Mỹ nhiều lần cáo buộc thiết bị của Huawei có thể gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Ảnh: AFP

Ngoài ra, chỉ thị còn nói rằng các đối thủ nước ngoài đang lợi dụng bằng cách khai thác các lỗ hổng trong lĩnh vực công nghệ truyền thông của Mỹ.

“Chỉ thị này tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia có liên quan đến các mối đe dọa đối các ngành dịch vụ, công nghệ thông tin và truyền thông ở Mỹ. Chỉ thị sẽ ủy quyền cho bộ trưởng Bộ Thương mại có quyền cấm các giao dịch mà có thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia và sự an toàn của người dân Mỹ” - Nhà Trắng đưa ra tuyên bố về chỉ thị này.

Theo báo South China Morning Post, kể từ khi lệnh cấm trên được ban hành thì nước Mỹ đang tăng tốc để bắt kịp việc triển khai mạng 5G.

Trong khi Trung Quốc có Tập đoàn Huawei, Phần Lan có Nokia và Thụy Điển có Ericsson thì Mỹ lại không có bất kỳ nhà sản xuất nào tham gia vào cuộc đua 5G toàn cầu với quy mô và độ lớn như các nước.

Mỹ đang nhanh chóng để triển khai mạng 5G. Ảnh minh họa: GETTY IMAGES

Tuần trước, các công ty công nghệ toàn cầu đã phối hợp, thúc giục các nhà lập pháp Mỹ yêu cầu tài trợ cho việc phát triển mạng 5G bằng việc sử dụng mạng truy cập vô tuyến mở (O-RAN) nhằm giảm thiểu phụ thuộc vào Trung Quốc.

Mỹ yêu cầu quỹ hưu trí không đầu tư vào chứng khoán Trung Quốc

Trong một diễn biến có liên quan đến Trung Quốc, Ủy ban đầu tư tiền tiết kiệm hưu trí liên bang (FRTIB) - cơ quan quản lý quỹ hưu trí của nhân viên liên bang cho biết Tổng thống Trump đã yêu cầu đơn vị này tạm ngưng đầu tư vào chứng khoán Trung Quốc.

Theo đó, FRTIB sẽ không đầu tư vào cổ phiếu các công ty Trung Quốc theo chỉ số MSCI All Country World.

Ngoài ra, trong những tuần gần đây, chính phủ Tổng thống Trump cũng trực tiếp chỉ đạo ngăn kế hoạch tiết kiệm hưu trí (TSP) - quỹ hưu trí của các nhân viên liên bang - đầu tư vào các công ty Trung Quốc theo chỉ số MSCI trên.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio hoan nghênh hành động này của Tổng thống Trump và nói rằng FRTIB không nên có quyết định sai lầm về đầu tư tiền tiết kiệm hưu trí của các cựu nhân viên liên bang “vào các công ty Trung Quốc mờ ám, vi phạm nhân quyền có các hoạt động liên quan đến quân sự”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm