Ông Trump ký ban hành gói 2,2 ngàn tỉ USD cứu nguy kinh tế

Số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ cuối ngày 27-3 đã vượt ngưỡng 100.000, cụ thể là 100.159 ca. Mỹ tiếp tục đứng đầu thế giới về tổng số ca nhiễm.

Ngày 27-3, Mỹ cũng ghi nhận thêm ít nhất 359 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 1.559 ca. Đây là con số tử vong lớn nhất Mỹ từng ghi nhận từ khi Mỹ ghi nhận ca nhiễm đầu tiên vào ngày 20-1.

Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở Mỹ là bang New York với số người nhiễm chiếm gần 1/2 số ca nhiễm trên cả nước với 44.810 ca nhiễm và 519 ca tử vong.  

Tổng thống Trump ký thông qua gói cứu nguy kinh tế 2,2 ngàn tỉ USD

Tổng thống Donald Trump đã ký một gói cứu nguy kinh tế trị giá 2,2 ngàn tỉ USD vào cuối ngày 27-3 (giờ địa phương).

Đây là con số chưa từng có từ trước đến nay nhằm để tập trung nguồn lực cho y tế, hỗ trợ doanh nghiệp và giúp đỡ những gia đình đang khó khăn trong đại dịch COVID-19, theo hãng thông tấn AP.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước khi ông ký gói giải cứu kinh tế tại Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng hôm 27-3. Ảnh: AP

Hành động của Tổng thống Trump được sự thống nhất cao từ lưỡng viện Quốc hội. Kể từ sau vụ tấn công 11-9, Washington đang khẩn trương ngăn chặn nền kinh tế bị sụp đổ lần nữa do về sự lây lan của dịch COVID-19 đã khiến đóng cửa trường học, doanh nghiệp, đẩy cuộc sống người Mỹ đến bế tắc.

"Đây là sự cứu trợ cần thiết và khẩn cấp" - ông Trump nói khi ký dự luật tại Phòng Bầu dục. Ông gửi lời cám ơn thành viên của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã đặt người dân Mỹ lên trên hết.

Trước đó vài giờ, gói giải cứu kinh tế này đã được Hạ viện thông qua sau khi Thượng viện đã biểu quyết tán đồng tối 25-3.

Luật chi tiêu 2,2 ngàn tỉ USD sẽ giúp chính phủ xúc tiến việc gửi cho dân 1.200 USD, tăng cường phúc lợi thất nghiệp cho hàng triệu người bị mất việc. Các doanh nghiệp lớn và nhỏ sẽ nhận được các khoản vay, trợ cấp và giảm thuế.

Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ gửi hàng tỉ USD, một con số chưa từng có cho các tiểu bang, các chính quyền địa phương cũng như hệ thống y tế trên toàn quốc.

"Luật này không chỉ là một gói giải cứu kinh tế, đó là một cam kết rằng chính phủ của bạn và những người mà bạn đã chọn để phục vụ người dân, sẽ làm mọi thứ có thể để hạn chế tác hại và khó khăn mà người dân Mỹ gặp phải, cả bây giờ và trong tương lai" - lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa ở Hạ viện, dân biểu Kevin McCarthy nói.

Luật cũng lập ra một chương trình trị giá 454 tỉ USD dành cho các khoản vay trợ cấp bảo đảm cho các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVID-19.

Người dân Mỹ xếp hàng dài để mua nhu yếu phẩm trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát. Ảnh: AFP

Ngoài ra, gói kinh tế này cũng dành 150 tỉ USD cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, bao gồm 100 tỉ USD cho các khoản tài trợ cho các bệnh viện và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác đang oằn mình dưới sự căng thẳng của dịch COVID-19.

290 tỉ USD sẽ được cấp phát cho hàng triệu gia đình, cũng như tăng cường giúp đỡ người nghèo, người vô gia cư. Các trường học và sinh viên sẽ được cứu trợ, các khoản thanh toán cho vay doanh nghiệp nhỏ sẽ được hoãn lại.

Sự hậu thuẫn đồng lòng hiếm có giữa hai đảng ở Quốc hội đối với gói giải cứu kinh tế này cho thấy các nghị sĩ Mỹ đã xem đại dịch COVID-19 nghiêm trọng tới mức nào trong lúc dân Mỹ đang chống chọi với khó khăn và hệ thống y tế đang chật vật đối phó với những thách thức do dịch bệnh gây ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm