Ông Trump: Không hứng thú đàm phán thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14-7 đã giáng một đòn trí mạng vào tương lai của thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc sau khi tuyên bố không “hứng thú” đàm phán với Bắc Kinh vì vấn đề đại dịch COVID-19.

"Tôi không muốn nói chuyện với phía Trung Quốc ở thời điểm hiện tại" - ông Trump trả lời trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS News khi được hỏi liệu các cuộc đàm phán thương mại giữa cả hai quốc gia có thể tiếp tục hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-7 đã tuyên bố Không hứng thú đàm phán thương mại với Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Nhắc đến thỏa thuận thương mại giai đoạn một được ký vào tháng 1 năm nay, vị Tổng thống Mỹ khẳng định cả hai nước đã “thực hiện một thỏa thuận thương mại tuyệt vời", theo hãng tin Channel News Asia.

"Nhưng ngay sau khi thực hiện thỏa thuận, họ đã ‘chơi’ chúng tôi một vố đau đớn với nạn dịch COVID-19" - ông Trump đề cập đến đại dịch toàn cầu, vốn xuất hiện đầu tiên ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Tổng thống Trump cho biết ông cũng không có kế hoạch để đàm thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về bất cứ vấn đề nào.

Suốt nhiều tháng qua, Tổng thống Trump liên tục đổ lỗi cho Trung Quốc vì đã lan truyền virus sang cho Mỹ, tin rằng Trung Quốc phải "chịu trách nhiệm" vì không kiểm soát được căn bệnh này. 

COVID-19 đã gây tổn thất nặng nề cho toàn thế giới và đặc biệt nền kinh tế Mỹ, ảnh hưởng đến hy vọng tái đắc cử của ông Trump trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Quốc kỳ Trung Quốc và Mỹ treo ở lối vào của một văn phòng ở Bắc Kinh vào tháng 1-2020. Ảnh: AFP

Hồi tháng 1, Trung Quốc cam kết sẽ tăng mua hàng nông sản cũng như sản phẩm năng lượng và dịch vụ của Mỹ thêm 200 tỷ USD trong hai năm, như một phần của thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Tuy nhiên theo ông Trump, đại dịch COVID-19 đã thay đổi quan điểm của cả hai bên về thỏa thuận này.

Trước đó, chính quyền Washington tuyên bố chính thức bỏ quy chế ưu đãi đặc biệt dành cho Hong Kong, đáp trả lại luật an ninh quốc gia mới mà Trung Quốc áp đặt đối với Hong Kong.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng thông báo rằng Washington "sẽ ngừng xuất khẩu cho Hong Kong các trang bị quốc phòng do Bộ Ngoại giao quản lý và các công nghệ lưỡng dụng nhạy cảm do Bộ Thương mại quản lý".

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Pompeo nhấn mạnh Trung Quốc đang vi phạm nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" như họ đã cam kết khi nhận chuyển giao Hong Kong từ tay Anh.

Hôm 30-6, Trung Quốc đã thông qua luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong.

Luật mới sẽ hình sự hóa bốn loại tội phạm bao gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm an ninh khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm