Ông Trump: Không công bằng nếu không đánh thuế rượu vang Pháp

“Pháp tính rất nhiều phí đối với rượu vang của Mỹ. Tuy nhiên, chúng tôi đánh rất ít thuế với rượu vang từ Pháp”, ông Trump đã phàn nàn trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên kênh CNBC hôm 10-6.

“Thật không công bằng. Chúng ta (những nhà sản xuất rượu tại California) đã trả rất nhiều tiền để đưa sản phẩm vào Pháp, nghĩa là nước Mỹ cho phép điều đó. Chúng ta cũng có những loại rượu tuyệt vời, nhưng cho phép rượu Pháp vào Mỹ mà không có gì”, ông Trump nói.

"Thật không công bằng. Chúng tôi sẽ làm một cái gì với vấn đề này”, ông tái khẳng định.

Trước đây, ông Trump đã phàn nàn về việc Pháp tính thuế đối với rượu vang Mỹ mà chưa có hành động nào.

Tháng 11-2018, các nhà sản xuất rượu vang Mỹ gặp khó tại thị trường Pháp, còn rượu Pháp thì gặp thuận lợi trên đất Mỹ, vì thế “Mỹ phải thay đổi”.

Ông Trump cũng từng than phiền về việc Mỹ đánh thuế tương đối nhẹ với rượu vang Pháp. Ảnh: Twitter

Tuần trước, bên lề buổi kỷ niệm 75 năm cuộc đổ bộ Normandy (D-Day), ông Trump đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để trao đổi nhiều vấn đề.

Tuy nhiên, không rõ liệu hai nhà lãnh đạo có thảo luận về thuế quan đối với rượu vang hay không.

Ông Trump chỉ ca ngợi: “Về mối quan hệ giữa bạn và tôi (tổng thống Pháp), và cả Pháp và Mỹ rất là nổi bật”.

Tổng thống Trump gặp mặt người đồng cấp Pháp Manuel Macron tại lễ kỷ niệm Cuộc đổ bộ Normandy 6-6. Ảnh: Stripes.com

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu từ Viện Rượu (nhóm vận động các nhà sản xuất rượu vang tại California) cho biết, mỗi năm Mỹ tính thuế 0,05 USD cho một chai rượu 750 ml và 0,14 USD đối với rượu vang có gaz (vang sủi bọt).

Còn Mỹ tính thuế với rượu vang nhập khẩu từ Liên minh châu Âu EU dao động từ 11 -29 xu một chai.

Mỹ là khách hàng lớn nhất của các nhà sản xuất rượu vang EU. Gần đây nhất, năm 2017, Mỹ tiêu thụ gần một phần ba lượng xuất khẩu rượu từ EU.

Bất kỳ biện pháp có thể mà Mỹ áp đặt đối với rượu vang Pháp sẽ phải nhắm vào toàn bộ khu vực thương mại chung châu Âu EU.

Mặt khác, các quốc gia thành viên EU đã nhập khẩu tổng cộng 12,9 tỉ euro rượu vang trong năm 2017, nhưng chỉ có 20% lượng nhập khẩu này đến từ các nước bên ngoài EU. Trong đó, chỉ khoảng 16% rượu vang từ Mỹ, sau Chile và Australia.

Bloomberg cho biết Tổng thống Trump không phải là người uống nhiều rượu nhưng ông sở hữu một nhà máy rượu khổng lồ tại TP Charlottesville, bang Virginia dưới sự điều hành của người con trai Eric Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm