Ông Trump: 'Không có tôi, Hong Kong bị xóa sổ trong 14 phút'

Trong cuộc phỏng vấn sáng 22-10 với đài Fox News, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố lý do Trung Quốc không đưa quân vào Hong Kong nhằm chấm dứt cuộc biểu tình là do ông này đã yêu cầu Chủ tịch Tập Cận Bình không làm thế.

"Nếu không có tôi, Hong Kong sẽ bị xóa sổ sau 14 phút", Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Trump còn nói thêm "hàng triệu binh sĩ bên ngoài Hong Kong đã không tiến vào chỉ vì tôi đã nói (với ông Tập) rằng: "Đừng làm như vậy. Ông sẽ phạm một sai lầm to lớn. Nó sẽ có hậu quả nghiêm trọng đối với hiệp định thương mại".

"Nếu không có tôi, Hong Kong sẽ bị xóa sổ sau 14 phút" - Tổng thống Trump tuyên bố. Ảnh: AP

Tuyên bố trên của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh vào ngày 2-12 sắp tới, ông sẽ phải quyết định thông qua hay phủ quyết Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong, vốn được Quốc hội Mỹ ủng hộ song nhận phải phản ứng trái chiều từ các nhà lập pháp Trung Quốc.

"Chúng tôi ủng hộ Hong Kong, nhưng tôi cũng ủng hộ Chủ tịch Tập nữa", Tổng thống Mỹ nói trong cuộc phỏng vấn và từ chối trả lời liệu ông sẽ ký hay phủ quyết dự luật trên.

Tổng thống Trump trả lời phỏng vấn qua điện thoại với đài Fox News vào năm 2018. Ảnh: FOX NEWS

Được biết, Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong bao gồm việc trừng phạt các cá nhân và tổ chức vi phạm những quyền tự do theo Luật Cơ bản Hong Kong và chỉ đạo Bộ Ngoại giao Mỹ không từ chối cấp thị thực cho những người bị bắt hoặc bị giam giữ vì “động cơ chính trị” ở Hong Kong.

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, ông Trump cũng nhắc đến việc ký kết hiệp định thương mại nhằm chấm dứt thương chiến giữa hai nước. "Chúng tôi có một thỏa thuận, khả năng là rất gần rồi" - ông Trump cho biết, song ông sẽ không vội vã ký vì "Ông ta (Tập Cận Bình) muốn có thỏa thuận này hơn tôi. Tôi không lo về việc ký kết nó".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm