Ông Trump: Không có lính Mỹ thiệt mạng, Iran phải bỏ cuộc

Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng hôm 8-1 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump cho biết không có lính Mỹ nào thiệt mạng trong vụ Iran tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq bằng tên lửa sáng cùng ngày.

Dù vậy, ông thừa nhận các lực lượng Mỹ vẫn chịu một số tổn thất nhưng "không đáng kể". 

"Tất cả binh lính của chúng tôi đều an toàn. Không có ai thiệt mạng cả bởi quân đội Mỹ đã rất cảnh giác không tập trung tất cả lực lượng quân sự ở một chỗ và chúng tôi có một hệ thống cảnh báo quân sự hoạt động rất tốt. Tôi ngả mũ chào tất cả tất cả những quân nhân Mỹ đã làm việc xuất sắc ở Trung Đông", ông Trump khẳng định. 

Bình luận về cuộc không kích làm thiệt mạng Thiếu tướng Qassem Soleimani, ông chủ Nhà Trắng khẳng định thế giới đã phải chịu đựng "sự kinh hoàng của Soleimani quá lâu" và đã đến lúc vị tướng này phải bị "tiêu diệt". 

"Những ngày tháng ông ta gây hại cho Trung Đông đã kết thúc. Iran đã luôn là quốc gia hàng đầu tài trợ cho khủng bố và việc Tehran theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân là mối nguy hàng đầu cho toàn thế giới (...) Nước này từ năm 1979 đã luôn khủng bố và gây bất ổn hoá không chỉ ở Trung Đông mà còn ở những khu vực khác", Tổng thống Trump cho biết. 

Tổng thống Donald Trump phát biểu sau vụ không kích ngày 3-1 ở bang Florida. Ảnh: AFP

Trong thời gian tới, Tổng thống Trump tuyên bố vẫn sẽ duy trì các đòn trừng phạt kinh tế cho đến khi nào Iran từ bỏ hoàn toàn chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và ngừng các động thái quân sự ở Trung Đông. 

Ông Trump cho hay sẽ yêu cầu NATO tăng cường thêm hiện diện ở Trung Đông đồng thời cam kết Mỹ sẽ hành động tích cực vì một Trung Đông hoà bình và một tương lai tươi sáng hơn. 

Được biết, nhiều nhà quan sát đã tỏ ra lạc quan khi đánh giá vụ tấn công căn cứ Mỹ của Iran sẽ là hồi kết cho thế đối đầu căng thẳng giữa hai bên thay vì làm bùng nổ một cuộc chiến tranh tổng lực.

Tổng thống Mỹ vẫn tin rằng Iran là một quốc gia đầy tiềm năng và nếu được khai phá đúng cách, nước này có thể phát triển và trở nên thịnh vượng. 

“Iran có thể trở thành một đất nước tuyệt vời. Hoà bình và ổn định là hai thứ không một thế lực nào có thể ngăn cản được ở Trung Đông. Chừng nào Iran vẫn tiếp tục kích động bạo lực, thù địch,chiến tranh thì phương Tây vẫn buộc phải gửi một thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ đến chính quyền nước này rằng: ‘Các người không thể tiếp tục gây khủng bố, chết chóc và hỗn loạn nữa, chúng tôi không cho phép chúng xảy ra”, ông Trump nói. 

Trong thời gian tới, nếu Iran muốn đàm phán thoả thuận mới, Tổng thống Trump khẳng định sẽ sẵn sàng tạo điều kiện cho Tehran, mở ra một con đường “dễ dàng và nhanh chóng”. Tuy nhiên, điều kiện đặt ra là nước Cộng hoà Hồi giáo này phải lập tức từ bỏ mọi tham vọng hạt nhân và mọi hoạt động tài trợ cho các tổ chức khủng bố. 

Khi hai bên bình thường hoá quan hệ, ông Trump gợi ý có thể quân đội Iran-Mỹ có thể hợp tác cùng tác chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - vốn từ lâu là lực lượng đối địch hàng đầu của chính quyền Tehran. 

Bình luận thêm về lực lượng Mỹ, Tổng thống Trump phát biểu dưới sự lãnh đạo của ông, toàn bộ quân đội nước này đã được xây dựng lại mạnh mẽ hơn với chi phí đầu tư tới gần 2.5 tỉ USD.  “Quân đội chúng ta đang trở nên mạnh hơn và tốt hơn bao giờ hết. Tên lửa Mỹ ngày càng to ra, chính xác hơn, nguy hiểm hơn và tốc độ nhanh hơn”, ông chủ Nhà Trắng giải thích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm