Ông Trump: Không cho phép CIA theo dõi Triều Tiên

Hôm 11-6, Tổng thống Donald Trump đã được yêu cầu bình luận về bài báo nói rằng ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, là một nguồn cung cấp tin cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Ông Trump nói rằng ông đã đọc bài báo nhưng khẳng định việc theo dõi Triều Tiên sẽ không xảy ra khi ông tại vị, trang Business Insider đưa tin.

"Tôi đã đọc thông tin về CIA liên quan đến anh trai cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-un. Tôi muốn nói với ông ấy rằng việc theo dõi sẽ không xảy ra trong khi tôi làm tổng thống", ông Trump nói với báo chí trước khi lên trực thăng của mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

"Tôi vừa nhận được một bức thư tốt đẹp từ ông Kim Jong-un. Rõ ràng là tôi không thể cho mọi người xem bức thư này. Đó là một bức thư rất riêng tư, rất ấm áp với lời lẽ tuyệt vời", ông Trump nói. "Triều Tiên có tiềm năng rất lớn dưới sự lãnh đạo của ông ấy".

Ông Kim Jong-nam bị sát hại bằng chất độc thần kinh tại một sân bay ở Malaysia vào tháng 2-2017 và Triều Tiên đã chính thức phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vụ việc này.

Bà Abby Phillip, phóng viên tại Nhà Trắng của đài CNN, người có mặt tại cuộc gập báo chí của ông Trump, xác nhận chủ nhân Nhà Trắng thực sự nói ông sẽ không cho phép Mỹ sử dụng những người cung cấp thông tin để chống lại Triều Tiên.

Tổng thống Trump từng công kích CIA và các cơ quan tình báo khác. Đáng chú ý nhất, ông đã đứng về phía Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo ở Helsinki (Phần Lan) gần đây khi chủ nhân Điện Kremlin nói Nga không can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Điều này đã khiến CIA rơi vào "tình trạng hoảng loạn", theo báo The Washington Post. Sau đó, ông Trump đã rút lại phát biểu trên và nói rằng ông đã nói không rõ ràng.

Ngoài ra, cơ quan tình báo đã nhiều lần cảnh báo Tổng thống Trump về lời hứa của ông Kim Jong-un. Tuy nhiên, ông Trump vẫn tin vào những lời hứa đó. Nổi bật nhất là tại hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo ở Singapore hồi năm ngoái, ông Trump tin lời hứa của ông Kim rằng Triều Tiên sẽ phi hạt nhân hóa.

Cho đến nay, Triều Tiên bị cho là đã không thực hiện các bước tháo dỡ vũ khí hạt nhân và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, nước này gần như ngưng hoàn toàn các vụ thử tên lửa hạt nhân mang tính khiêu khích khiến quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng căng thẳng hồi năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm