Ông Trump kêu gọi thẳng tay trừng trị những người biểu tình

Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi thống đốc các bang thẳng tay trừng trị những người biểu tình phản đối cái chết của một người đàn ông da màu tên George Floyd ở bang Minnesota, hãng tin Reuters cho hay.

Trong cuộc gọi cho các thống đốc, ông Trump nói: "Các bạn (tức các thống đốc - PV) phải giành quyền kiểm soát. Nếu không giành quyền kiểm soát, các bạn đang lãng phí thời gian của mình".

Ông cho rằng nếu không thể kiếm soát được người biểu tình, các thống đốc có thể "trông giống một lũ ngốc" và kêu gọi các bang hành động "thật mạnh mẽ" để ngăn chặn bạo lực.

Tình trạng bạo lực kéo dài suốt đêm

Hàng chục thành phố trên khắp nước Mỹ đã bị đặt dưới lệnh giới nghiêm nghiêm ngặt ở mức độ chưa từng thấy kể từ sau vụ ám sát nhà hoạt động xã hội Mrrtin Luther King Jr. năm 1968. 

Cảnh sát được triển khai để đối phó với người biểu tình ở công viên Lafayette gần Nhà Trắng trong đêm 31-5. Ảnh: REUTERS

Người dân ở thủ đô Washington D.C. cũng bị buộc tuân thủ lệnh giới nghiêm từ 11 giờ đêm. Trong đêm 31-5 (giờ địa phương), cảnh sát đã dập tắt đám cháy gần Nhà Trắng.

Ngay sau nửa đêm, một người đã cảnh sát hoặc Vệ binh quốc gia bắn chết ở TP Louisville (bang Kentucky). Cảnh sát trưởng Louisville Steve Conrad cho biết người này đã nổ sung trước và lực lượng thực thi pháp luật sau đó mới nổ súng đáp trả, theo đài NPR.

Trong khi đó, Thị trưởng TP Chicago (bang Illinois) Lori Lightfoot cho biết cảnh sát địa phương đã nhận được hơn 10.000 cuộc gọi báo cáo về tình trạng cướp bóc.

Vẫn còn những hành động đáng trân trọng

Bạo lực đã nổ ra sau khi các cảnh sát da trắng ghì cổ ông Floyd trong khoảng chín phút và khiến ông tử vong. Cảnh sát liên quan tới vụ việc đã bị kết án tù.

Bên cạnh những nhóm biểu tình đốt phá và bạo loạn, vẫn còn nhiều người biểu tình ôn hòa với những thông điệp ý nghĩa.

Ông Terrence Floyd, người nhà của ông George Floyd, kêu gọi người biểu tình thể hiện sự phẫn nộ của mình "bằng một cách khác" và không phá hoại cộng đồng của mình.

Hàng chục người đã lặng lẽ đến hiện trường vụ ở ngoài quán Cup Foods (TP Minneapolis) và để lại những bó hoa để tưởng nhớ ông George Floyd. Một cô bé đã viết lại dòng chữ "Tôi sẽ chiến đấu cùng bạn" bên những bó hoa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm