Ông Trump hủy đàm phán, Taliban nói sẽ chống Mỹ thêm 100 năm

Sau khi các cuộc đàm phán với Taliban nhằm chấm dứt “cuộc chiến vĩnh viễn của Mỹ” ở Afghanistan bị Washington hủy bỏ vào tuần trước, lực lượng này tuyên bố họ sẵn sàng chiến đấu chống Mỹ 100 năm nữa, theo RT.

Tiến trình xây dựng hòa bình giữa Taliban và Mỹ đã bị Tổng thống Mỹ Donald Trump đóng lại chỉ vài ngày trước khi một thỏa thuận chính thức cuối cùng được xem xét ký kết. Theo quan chức đàm phán của Taliban Sher Mohammad Abbas Stanikzai, dự thảo thỏa thuận này đã được cả hai bên cùng lập ra và khẳng định Taliban vẫn để ngỏ cơ hội đàm phán với Mỹ.

Các nhà đàm phán Taliban trong ngày thứ hai đàm phán ở Doha, Qatar tháng 7-2019. Ảnh: AFP

 “Quan điểm của chúng tôi là không có giải pháp nào cho cuộc xung đột này ngoại trừ đàm phán và xây dựng hòa bình. Chúng tôi hy vọng ông Trump suy nghĩ lại về thông báo của mình và đưa tiến trình đàm phán trở lại như trước”, ông Stanikzai nói.

Cuộc đàm phán bị hủy bỏ sau một vụ đánh bom xe của Taliban khiến một binh sĩ Mỹ và hàng chục dân thường Afghanistan tại Kabul thiệt mạng tuần trước. Tổng thống Trump ngay lập tức hủy cuộc gặp đã lên kế hoạch với đại diện của Taliban tại trại David.

Taliban cho rằng các vụ đánh bom của họ là cách đáp trả chính đáng đối với những cuộc tấn công của lực lượng Mỹ và Afghanistan, đồng thời khẳng định họ đang bảo vệ vùng đất của mình trước những kẻ xâm chiếm nước ngoài thù địch.

 “Cuộc chiến này không phải do chúng tôi bắt đầu mà chính là binh lính Mỹ, những người hiện diện ở Afghanistan. Các chiến binh của chúng tôi chưa hề đặt chân đến Washington”, Taliban tuyên bố.

Ông Stanikzai tỏ ra hoài nghi về lý do Tổng thống Mỹ quyết định chấm dứt đàm phán, khi cho rằng điều này đi ngược lại với tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra trước đó.

Ông Pompeo phát biểu trên truyền hình rằng Mỹ đã tiêu diệt “hơn 1.000 phiến quân Taliban” trong vòng 10 ngày trong lúc cuộc đàm phán đang được xúc tiến.

“Nếu bọn họ có thể giết hại cả ngàn người của chúng tôi, tại sao chúng tôi không được giết một hoặc hai người của họ? Đây là quyền lợi của chúng tôi, chúng tôi phải tự bảo vệ mình và người của mình”, ông Stanikzai nói.

Hiện trường một vụ tấn công ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: AFP

Đại diện Taliban nói rằng Tổng thống Trump tỏ ra không khác gì so với người tiền nhiệm Barack Obama. Ông Obama cũng từng có ý định tổ chức hòa đàm với Taliban nhưng lại thay đổi vào phút chót.

Vị quan chức Taliban cũng nghi ngờ cam kết của Washington nhằm chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài 19 năm này và khẳng định sẽ tiếp tục chiến đấu chừng nào sự hiện diện của Mỹ vẫn còn.

“Chúng tôi có thể chiến đấu trong 100 năm”, ông Stanikzai nhấn mạnh.

Theo ông Stanikzai, chỉ khi một thỏa thuận chính thức được ký kết và quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan thì Taliban mới có thể giải quyết được bất đồng với các phe phái chính trị khác ở Afghanistan, trong đó có chính phủ ở Kabul được Mỹ hậu thuẫn.

Phái đoàn Taliban tới Nga

Một nhóm các nhà đàm phán của Taliban đã tới Nga, vài ngày sau khi các cuộc đàm phán giữa Mỹ và lực lượng vũ trang này sụp đổ.

Trả lời hãng thông tấn TASS ngày 13-9, Suhail Shaheen - phát ngôn viên của Taliban tại Qatar cho hay phái đoàn của Taliban đã gặp Zamir Kabulov, đặc phái viên của tổng thống Nga về Afghanistan tại thủ đô Moscow (Nga) nhằm thảo luận những diễn biến gần đây liên quan tới tiến trình hòa bình ở Afghanistan.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga cho hay tại cuộc gặp, phía Nga đã nhấn mạnh việc cần sớm nối lại các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban và Taliban đã tái khẳng định tổ chức này sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Washington.

Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, một lãnh đạo Taliban cấp cao ở Qatar cho hay: “Mục đích của những chuyến thăm này là để thông báo cho lãnh đạo của những nước này về các cuộc hòa đàm và quyết định hủy tiến trình xây dựng hòa bình của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào lúc cả hai bên đã giải quyết tất cả những vấn đề còn tồn đọng và vào lúc chuẩn bị ký thỏa thuận hòa bình”.

Mỹ đưa quân vào Afghanistan từ tháng 10-2001 sau các cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng 11-9, cướp đi sinh mạng của 3.000 người ở TP New York và Washington. Giới chức Mỹ cáo buộc Taliban nuôi dưỡng các thành viên của tổ chức Al-Qaeda – nhóm khủng bố đứng sau sự kiện đẫm máu này.

Trong 18 năm qua, Taliban đã đẩy mạnh chiến dịch bạo lực khắp Afghanistan và Washington đã tìm kiếm một lệnh ngừng bắn với các tay súng tổ chức này.

Sau chín vòng đàm phán ở Doha, bắt đầu tháng 10-2018, các quan chức Mỹ và Taliban đã thống nhất một hiệp ước dự thảo, trong đó khoảng 5.000 lính Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan để đối lấy các đảm bảo an ninh từ Taliban.

Tuy nhiên, ông Trump hủy đàm phán vào phút chót khiến các nhà lãnh đạo Taliban bất ngờ. Nhóm này cho rằng một thỏa thuận đã được “hoàn thành” và các cuộc thảo luận đã kết thúc trong “bầu không khí tốt đẹp”, song thỏa thuận đã bị Tổng thống Trump giết chết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm