Ông Trump hoãn áp thuế vô thời hạn với Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Mỹ đã ký kết một thỏa thuận với Mexico để ngăn chặn dòng người di cư vào Mỹ. Vậy nên, thuế quan trừng phạt đối với hàng hóa Mexico sắp có hiệu lực vào ngày 10-6 đã bị đình chỉ vô thời hạn, đài RT đưa tin. 

"Tôi vui mừng thông báo với bạn rằng Mỹ đã ký thỏa thuận với Mexico. Mức thuế Mỹ dự kiến áp đặt với Mexico từ ngày 10-6 đã bị đình chỉ vô thời hạn", ông Trump đăng trên Twitter hôm 7-6.

Ông Trump nói rằng thỏa thuận này sẽ cho phép giảm thiểu đáng kể, hoặc loại bỏ việc di dân bất hợp pháp đến từ biên giới Mexico vào Mỹ.Ảnh: AP


Ông Trump nói rằng thỏa thuận này sẽ cho phép giảm thiểu đáng kể, hoặc loại bỏ việc di dân bất hợp pháp đến từ biên giới Mexico vào Mỹ.

"Mexico đã đồng ý thực hiện các biện pháp cứng rắn để ngăn làn sóng di cư qua Mexico tới biên giới phía nam của chúng ta. Điều này được thực hiện để giảm đáng kể, hoặc loại bỏ tình trạng di dân bất hợp pháp từ Mexico vào Mỹ", ông Trump cho biết thêm.

Ông Trump đăng trên Twitter hôm 7-6. Ảnh: TWITTER


Trước đó, một phái đoàn cấp cao của Mexico đã đến Mỹ vào ngày 5-6 để họp bàn sau khi ông Trump đe dọa sẽ áp thuế đối với tất cả hàng hóa Mexico, bắt đầu từ 10-6 với mức thuế khởi điểm tăng 5% và lũy tiến dần lên đến 25% vào tháng 10, nếu Mexico không đưa ra bất cứ phương pháp nào nhằm ngăn chặn dòng người di cư vào Mỹ.

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard sau đó cũng thông báo trên Twitter rằng Mỹ sẽ không áp thuế mới với quốc gia này và bày tỏ sự cảm ơn tới những người ủng hộ Mexico.

Hàng trăm nghìn người chạy trốn khỏi đói nghèo và bạo lực ở Guatemala, Honduras và El Salvador đã kéo tới Mỹ xin tị nạn trong thời gian qua. Ảnh: REUTERS

Sau khi chính quyền Trump dọa áp thuế, Mexico cũng đã có những động thái xoa dịu Washington khi đồng ý triển khai 5.000 vệ binh quốc gia tới biên giới phía nam chặn một đoàn lữ hành hơn 1.000 người và đóng băng tài khoản ngân hàng của những kẻ bị tình nghi buôn người.

Hàng trăm nghìn người chạy trốn khỏi đói nghèo và bạo lực ở Guatemala, Honduras và El Salvador đã kéo tới Mỹ xin tị nạn trong thời gian qua. Trong tháng 5, đã có hơn 144.200 người di cư đã bị bắt và giam giữ bởi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mexico, tăng 32% so với tháng 4 và cao nhất trong bảy năm qua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm