Ông Trump gửi thư cho ông Kim đề nghị hợp tác chống COVID-19

Triều Tiên hôm 21-3 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un một bức thư, nói rằng đây là dấu hiệu cho “mối quan hệ cá nhân đặc biệt và vô cùng bền chặt” giữa hai nhà lãnh đạo bất chấp những xung đột gần đây, hãng tin Reuters cho hay.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết vừa nhận bức thư giao hảo của Tổng thống Trump. Ảnh: YONHAP

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết ông Kim đã nhận được bức thư từ ông Trump, trong đó tổng thống Mỹ nói rằng ông rất ấn tượng trước những nỗ lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên trong việc bảo vệ người dân khỏi dịch COVID-19.

"Tổng thống Trump bày tỏ ý định hợp tác với Triều Tiên trong công tác chống dịch COVID-19" - Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 21-3 dẫn lời bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim, nói về bức thư.

Bà Kim nói thêm rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đề cập mối quan hệ cá nhân đặc biệt giữa ông và Tổng thống Trump, cũng như đánh giá cao bức thư vừa nhận được.

Tuy nhiên, em gái của nhà lãnh đạo cũng lên tiếng cảnh báo rằng "đừng đánh giá sai quan hệ hai nước" chỉ dựa trên mối quan hệ cá nhân của hai nhà lãnh đạo.

"Mối quan hệ chặt chẽ giữa hai người là đại diện cho hai nước, họ sẽ có tác động tích cực, nhưng không ai biết mối quan hệ cá nhân có thay đổi bao nhiêu và có dẫn đến mối quan hệ tiềm năng giữa hai nước hay không, hãy khoan vội vàng lạc quan về nó" - bà Kim Yo-jong nói với KCNA.

"Nếu bị sự tham lam và những ý định đơn phương thay chỗ cho sự vô tư và cân bằng, mối quan hệ song phương sẽ trở nên trầm trọng hơn" - bà Kim cảnh báo.

KCNA không đề cập thời điểm bên Triều Tiên nhận được bức thư.

KCNA đưa ra thông tin này sau khi Bình Nhưỡng ngày 21-3 phóng hai vật thể bay được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn hướng ra vùng biển giữa Triều Tiên và Nhật Bản.
Chính phủ Hàn Quốc lên án Triều Tiên có "hành động không phù hợp" giữa lúc đại dịch COVID-19 hoành hành toàn cầu, làm chết gần 13.000 người.
Trong bản tin ngày 22-3, KCNA xác nhận lãnh đạo Kim đã giám sát cuộc thử nghiệm “vũ khí dẫn đường chiến thuật mới” của Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, Triều Tiên đến nay vẫn chưa báo cáo  bất kỳ ca nhiễm COVID-19 nào. Để nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào nước, Triều Tiên đã đóng cửa biên giới, cắt giảm thương mại với Trung Quốc, mở rộng thời gian cách ly lên 30 ngày và đặt ra các hạn chế đối với các nhân viên quốc tế và ngoại giao nước ngoài tại nước này.

Ngoài ra, Triều Tiên đã kéo dài thời gian đóng cửa trường học đến ngày 15-4.

Quan chức Mỹ xác nhận thông tin ông Trump gửi thư cho ông Kim

Mặc dù Washington chưa chính thức lên tiếng về bức thư trên, một quan chức cấp cao thuộc chính phủ Mỹ đã xác nhận với Reuters.

Quan chức cao cấp kể trên xác nhận rằng ông Trump đã gửi bức thư nói trên, thêm rằng đó là nỗ lực của tổng thống Mỹ trong việc gắn kết các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

Quan chức này còn cho biết tổng thống mong muốn tiếp tục giữ liên lạc với nhà lãnh đạo Kim. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng ông đánh giá rất cao bức thư của Tổng thống Trump. Ảnh: REUTERS

Kể từ khi ông Trump gặp gỡ ông Kim tại khu phi quân sự Bàn Môn Điếm vào tháng 6 năm ngoái thì các đàm phán về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng vẫn rơi vào bế tắc sau hội nghị thượng đỉnh lần hai của hai nhà lãnh đạo diễn ra mà không có tuyên bố chung.

Triều Tiên sau đó đã thực hiện một loạt thử nghiệm phóng tên lửa nhằm gây áp lực buộc Mỹ và đồng minh tháo dỡ trừng phạt kinh tế.

Thậm chí, ông Kim đã đặt ra thời hạn cuối năm 2019 để Mỹ thể hiện sự linh hoạt trong các cuộc đàm phán của họ, nhưng năm 2019 đã trôi qua mà không có tiến triển trong việc đàm phán của hai bên cũng như "vũ khí chiến lược mới" mà ông Kim nói rằng sẽ cho ra mắt.

Tuy nhiên, lãnh đạo hai nước vẫn duy trì mối quan hệ cá nhân nồng ấm khi Tổng thống Trump đã gửi cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un bức thư mừng sinh nhật vào tháng 1 năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm