Ông Trump góp tiền lương 100.000 USD chống dịch COVID-19 ở Mỹ

Đài CBNC ngày 4-3 dẫn tuyên bố của Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết Tổng thống Donald Trump đã góp 100.000 USD tiền lương cho Bộ Y tế Mỹ.

“Tổng thống Trump đã quyên góp tiền lương của ba tháng cuối năm 2019 cho Bộ Y tế để hỗ trợ các công tác đang được triển khai nhằm kiểm soát COVID-19” - bà Grisham chia sẻ.

Tổng thống Donald Trump trong buổi họp báo ngày 26-2 cảnh báo khả năng dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Mỹ. Ảnh: AP

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Trump quyên góp tiền lương cho một cơ quan nhằm ứng phó với một vấn đề khẩn cấp. Từ khi nhậm chức vào năm 2017, ông Trump hằng năm vẫn chỉ đạo chuyển 400.000 USD tiền lương của ông cho các cơ quan khác nhau theo mỗi ba tháng. 

Đơn cử, các khoản quyên góp trước đây của ông chủ Nhà Trắng từng được chuyển cho Bộ An ninh nội địa để giúp xây tường biên giới với Mexico ở phía Nam. Một khoản khác cũng được chuyển cho Viện Quốc gia về lạm dụng rượu và nghiện rượu Mỹ để đối phó với vấn đề nghiện rượu.

CNBC cho hay ông Trump là tổng thống Mỹ thứ ba từ chối nhận lương. Việc không nhận lương cũng là một trong những cam kết của ông khi còn tranh cử năm 2016. Cụ thể, tỉ phú này khẳng định mỗi năm chỉ cần nhận một USD tượng trưng vì ông lãnh đạo nước Mỹ để "phục vụ người dân". 

Trước ông Trump, lịch sử Mỹ đã ghi nhận hai trường hợp từ chối nhận lương của hai cựu Tổng thống John F. Kennedy và Herbert Hoover. Cả hai nhà lãnh đạo này đều quyên tặng toàn bộ tiền lương cho các hoạt động từ thiện.

Tính đến chiều 4-3 (theo giờ Việt Nam), Mỹ ghi nhận 128 ca lây nhiễm COVID-19 với chín trường hợp tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm