Ông Trump giục Ukraine điều tra con trai đối thủ Joe Biden

Các nguồn tin ngày 20-9 tiết lộ với hãng tin AP rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào hôm 25-7 đã có cuộc điện đàm với ông Trump. Vị Tổng thống Mỹ được cho rằng đã “gây áp lực” để người đồng cấp Ukraine tiến hành điều tra những thông tin bất lợi cho Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, đối thủ của ông trong cuộc bầu cử năm 2020.

Luật sư của Tổng thống Trump ông Ruby Giuliani cáo buộc ông Biden khi còn là Phó tổng thống đã tìm cách sa thải công tố viên Viktor Shokin (người Ukraine) khi ông này điều tra các hoạt động kinh doanh của Hunter Biden. Ông Shokin sau đó bị bãi nhiệm vào tháng 3-2016. 

Ông Joe Biden và Cựu Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng. ẢNH: PEOPLE

Hunter Biden là con trai của Cựu Phó Tổng thống Joe Biden - một đối thủ mạnh của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020.

"Ông (Tổng thống Volodymyr Zelensky) nên làm việc với Giuliani về Biden (ý nói Hunter). Washington muốn biết liệu những cáo buộc này có đúng hay không", Trump được cho là đã đề cập tới việc điều tra ông Hunter Biden với Tổng thống Zelensky trong cuộc gọi hồi tháng 7-2019. 

Trao đổi với phóng viên cùng ngày, ông Trump không phủ nhận cuộc điện thoại với Zelensky hồi tháng 7 là về Hunter Biden. Ông cũng khẳng định những gì ông trao đổi với các lãnh đạo nước ngoài là hoàn toàn phù hợp.

Tổng thống Trump trong một cuộc gọi tại Nhà Trắng. ẢNH: ABC NEWS

Ngay sau đó, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã lên đăng tải trên Twitter cáo buộc rằng Tổng thống Mỹ đang yêu cầu một quốc gia khác can thiệp giúp ông thắng cử năm sau.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden cũng lập tức lên tiếng phản bác hôm 20-9: "Thực sự chẳng có cơ sở nào để ông Trump lạm dụng quyền lực và lãnh đạo đất nước chúng ta. Đây là một hành vi lợi dụng chính sách đối ngoại của đất nước, làm suy yếu an ninh quốc gia vì mục đích chính trị". Ông Biden nhấn mạnh thêm rằng ông Trump đang dùng Nhà Trắng để phục vụ cho lợi ích cá nhân.

Được biết, ông Joe Biden hiện đang là người đứng đầu về độ tín nhiệm trong những khảo sát cho cuộc bầu cử.

Reuters

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm