'Ông Trump ghim viện trợ Ukraine đòi điều tra nhà Biden'

Trong bản công khai nội dung lời khai điều tra luận tội vừa được công bố ngày 6-11, nhà ngoại giao Mỹ tại Ukraine Bill Taylor khẳng định Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo các quan chức hoãn cung cấp viện trợ cho Ukraine nhằm yêu cầu nước này điều tra đối thủ chính trị.

Nội dung lời khai của ông Taylor trong phiên điều trần kín kéo dài 9 tiếng hồi tháng 10-2019 thể hiện đầy đủ nội dung những yêu cầu của Nhà Trắng đối với Ukraine, theo đài NBC.

Trang đầu của bản ghi chép lời khai của ông Bill Taylor ngày 22-10. Ảnh: NBC 

Ông Taylor nói rõ rằng ông đã cảm thấy có một "sự trao đổi qua lại" trong việc viện trợ quân sự cho Ukraine có liên quan với việc nước này phải mở cuộc điều tra đối với công ty năng lượng Burisma nơi con trai cựu Phó tổng thống Joe Biden có chân trong hội đồng quản trị, cũng như có một số giả thuyết cho rằng chính Ukraine đã can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.  

"Đó là những gì tôi biết rõ, tiền viện trợ an ninh sẽ không đến Ukraine nếu tổng thống nước này không cam kết tiến hành cuộc điều tra", theo nội dung bản công bố lời khai làm chứng.

Khi được hỏi liệu ông có biết việc Ukraine sẽ đồng ý với yêu cầu từ phía Mỹ, ông Taylor thẳng thắng trả lời: “Tôi biết”.

Ông Taylor khẳng định đã nói với một nhà ngoại giao khác rằng sẽ là một "cơn ác mộng" nếu chính quyền ông Trump từ chối viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD dù Ukraine có cam kết điều tra như những gì Nhà Trắng mong muốn.

Trong bản lời khai, ông Taylor còn trình bày chi tiết những gì cựu Đại sứ Mỹ tại Liên minh Châu Âu (EU) Gordon Sondland đã nói với ông. Theo đó, ông Sondland nói rằng Tổng thống Trump rất "kiên quyết" Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ tuyên bố công khai các cuộc điều tra về nhà Biden và cuộc bầu cử năm 2016. Tổng thống Trump thấy rằng việc yêu cầu như vậy thì sẽ không phải là một yêu cầu “đáp lễ” đối với Ukraine.

Cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine Bill Taylor ra làm chứng trong phiên điều trần luận tội ông Trump. Ảnh: NBC

Đáng chú ý, cựu đại sứ Taylor cũng chỉ đích danh luật sư cá nhân của Tổng thống Trump - ông Rudy Giuliani, là người khởi xướng ra ý tưởng về ý tưởng để Zelenskiy đưa ra tuyên bố công khai về việc khởi động các cuộc điều tra công ty Burisma và bầu cử năm 2016.

"Người đề ra ý kiến đó chính là ông Giuliani", ông Taylor nói.

Hiện theo NBC, vẫn chưa có xuất hiện bằng chứng nào về "việc làm sai trái" của nhà Biden. Tổng thống Trump cũng đã nhiều lần phủ nhận việc yêu cầu Ukraine phải “lại quả” để nhận viện trợ.

Ông Taylor sẽ tiếp tục làm nhân chứng trong phiên điều trần luận tội vốn sẽ được mở công khai vào ngày 13-11 tới, theo NBC.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm