Ông Trump dùng thuế 'xử' Mexico về chuyện người nhập cư?

Trước đó, ông Trump nói với các phóng viên rằng sẽ sớm đưa ra tuyên bố "cứng rắn" về vấn đề nhập cư ở biên giới phía nam với Mexico.

Hiện chính quyền Mỹ đang vật lộn để đối phó với sự gia tăng của người di cư. Trong số đó là những người chạy trốn bạo lực và những băng đảng ma túy từ các nước Trung Mỹ.

"Đây là một tuyên bố quan trọng, nhưng chúng tôi sẽ thực hiện điều gì đó ‘kịch tích hơn’ về vấn đề biên giới," ông Trump tuyên bố tại Nhà Trắng.

Hãng tin AP dẫn tuyên bố của Nhà Trắng: "Vào ngày 10-6, Mỹ sẽ áp dụng biểu thuế 5% cho tất cả hàng hóa từ Mexico, cho đến khi những người di cư bất hợp pháp hết đi qua Mexico vào Mỹ thì thuế quan sẽ DỪNG (từ "dừng" được viết hoa trong tuyên bố)".

Ngoài ra, việc áp thuế sẽ tăng dần cho đến khi vấn đề nhập cư bất hợp pháp được khắc phục. Theo đó, từ 5% sẽ tăng lên 10% vào ngày 1-7, 15% vào ngày 1-8, và có thể lên đến 25% vào ngày 1-10, theo AP

Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ sử dụng Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế để thực thi việc áp thuế này.

Một phần bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico gần Tecate, bang California. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, theo The Washington Post, nhiều trợ lý Nhà Trắng lại có lập luận chống lại việc đe dọa bằng thuế quan mới này của ông Trump. Họ cho rằng việc này sẽ làm đảo lộn thị trường tài chính và đặt thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico-Canada vốn là ưu tiên hàng đầu của chính quyền ông Trump vào thế khó.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Kể từ khi tranh cử đến khi nhậm chức, ông Trump luôn có lập trường cứng rắn về vấn đề nhập cư tại khu vực biên giới với Mexcio.

Tổng thống Trump đã dành nhiều nỗ lực để tìm kiếm sự ủng hộ từ các nhà lập pháp Mỹ về chính sách nhập cư và các khoản chi ngân sách dùng để xây bức tường biên giới.

Mexico sẽ điều chỉnh dòng người di cư bất hợp pháp
Mexico sẽ điều chỉnh dòng người di cư bất hợp pháp
(PLO) - Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm 1-4 (giờ địa phương) cho biết Mexico sẽ điều chỉnh dòng người di cư đến Mỹ, nhưng nguyên nhân gốc rễ của vấn đề cần phải được xem xét và giải quyết, theo hãng tin Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm