Ông Trump dự kiến tới thăm khu phi quân sự liên Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới khu phi quân sự liên Triều (DMZ), tiếp bước các người tiền nhiệm như Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama, khi ông tới Hàn Quốc tham dự hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in cuối tuần này, tin từ South China Morning Post (SCMP).

“Hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc thảo luận sâu về cách thiết lập hòa bình lâu dài thông qua quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, trong khi củng cố quan hệ đồng minh Hàn Quốc - Mỹ", SCMP ngày 24-6 trích lời người phát ngôn Nhà Xanh Ko Min-jung cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) sẽ tới Hàn Quốc vào 29-6 và hội đàm với Tổng thống Moon Jae-in. Ảnh: AFP

Sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Nhật Bản vào 28 và 29-6, Tổng thống Trump sẽ đến Seoul vào 29-6 và hội đàm với Tổng thống Moon vào ngày hôm sau. Một quan chức chính phủ Hàn Quốc giấu tên cho biết khả năng ông Trump tới thăm DMZ đang được cân nhắc.

“Ông Trump và ông Moon khả năng cùng nhau đi tới một địa điểm ở DMZ, nơi họ có thể ra một tuyên bố hòa bình tới Triều Tiên và cả thế giới", giáo sư Yang Moo-ji tại ĐH Nghiên cứu Triều Tiên của Hàn Quốc, nhận định.

Ông Yang cho biết thêm hai nhà lãnh đạo có thể bày tỏ sự cam kết của mình vào nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cũng như thiết lập một cơ chế hòa bình mới. 

Tổng thống Trump từng dự định tới thăm DMZ khi đến Hàn Quốc dự thượng đỉnh với ông Moon hồi năm 2017, tuy nhiên thời tiết không thuận lợi đã khiến chuyến đi bị hủy. Vào thời điểm đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho hay ông Trump đã rất "thất vọng" khi không thực hiện được chuyến đi.

Ông Go Myong-hyun, học giả thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách Asan, cho rằng ông Trump quan tâm tới việc thể hiện hình ảnh của một nhà kiến tạo hòa bình trong mắt người Mỹ. 

"Chuyến thăm tới biên giới (Hàn-Triều) sẽ như một động thái chính trị dành cho khán giả trong nước. Ông ấy sẽ tìm cách gửi thông điệp cho người Mỹ rằng bán đảo Triều Tiên đã được kéo thoát khỏi bờ vực chiến tranh và ổn định đã quay trở lại với nơi này, tất cả là nhờ nỗ lực của chính ông ấy", ông Go nói. 

Thông tin chuyến thăm Seoul của ông Trump được công bố sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ hy vọng vọng lá thư ông Trump gửi cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ mở đường cho khả năng khôi phục đàm phán. Theo ông Pompeo, Mỹ sẵn sàng tái khởi động đàm phán với Triều Tiên ngay lập tức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm