Ông Trump dọa thả 2.500 tay súng IS về lại châu Âu

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1-8 cảnh báo Mỹ sẽ thả 2.500 tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) về lại những nước châu Âu nếu những nước này không tình nguyện nhận các phần tử này, theo hãng tin Spuntik.

“Chúng tôi có 2.500 chiến binh IS mà chúng tôi muốn châu Âu nhận họ vì họ sẽ trở lại châu Âu- vào nước Pháp, Đức và nhiều nơi khác. Và hãy chờ xem liệu có họ có nhận các phần tử này hay không. Nếu họ không chịu, chúng tôi có thể sẽ thả các phần tử này vào châu Âu”, Tổng thống Trump tuyên bố hôm 1-8.

Các tay súng IS cùng phụ nữ và trẻ em rời khỏi làng Baghouz, tỉnh Deir Al Zor, Syria. Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết Mỹ đã bắt hơn 10.000 tù nhân sau khi IS bị đánh bại ở một số khu vực ở Trung Đông.

Vấn đề ai sẽ nhận lại và giam giữ những tay súng khủng bố IS khi họ vẫn còn tồn tại quá nhiều mối nguy hiểm cho xã hội bên ngoài từ lâu đã trở thành vấn đề chưa thể giải quyết giữa chính phủ Mỹ và các đồng minh châu Âu.

Đây không phải lần đầu Tổng thống Trump yêu cầu châu Âu nhận lại các công dân nước mình, những người đã đi tới Syria và Iraq chiến đấu cho IS và các nhóm khủng bố khác.

Theo truyền thông Mỹ, hàng nghìn người châu Âu đã tới Syria để gia nhập vào tổ chức này. Họ có thể trở thành các tay súng trực tiếp tham chiến hoặc kết hôn với những tay súng khác.

Hồi tháng 2, Tổng thống Trump yêu cầu châu Âu nhận hơn 800 thành viên IS bị bắt tại Syria. Tuy nhiên, đến nay không nước nào làm theo yêu cầu của ông Trump.

Tháng 12 năm ngoái, ông Trump tuyên bố rút toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi Syria vì IS đã bị đánh bại.

Vài tuần sau tuyên bố này, ông Trump nói rằng 400 lính Mỹ sẽ ở lại Syria vô thời hạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm