Ông Trump dọa 'tàn phá' kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ hãy cảnh giác với cơn phẫn nộ khủng khiếp từ Mỹ về sức ép kinh tế nếu dám tấn công lực lượng dân quân người Kurd sau khi Mỹ rút khỏi Syria, theo RT.

Đề cập tới việc Mỹ rút lực lượng khỏi Syria, ông Trump đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ không coi đây là cơ hội để phát động bất kỳ chiến dịch quân sự nào chống lại người Kurd ở Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: REUTERS

 “Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị tàn phá nếu họ tấn công người Kurd. Tương tự, Mỹ cũng không muốn người Kurd khiêu khích Thổ Nhĩ Kỳ. Nga, Iran và Syria là những bên hưởng lợi lớn nhất từ chiến dịch tiêu diệt IS dài hạn của Mỹ tại Syria. Chúng ta cũng hưởng lợi, nhưng giờ là lúc đưa binh sĩ về nhà và ngừng cuộc chiến không có hồi kết" -  Tổng thống Trump hôm 13-1 viết trên Twitter.

Tổng thống Trump yêu cầu Ankara tạo ra một vùng an toàn có phạm vi 32 km.

Cũng trên một dòng Twitter hôm 13-1, ông Trump tuyên bố Washington bắt đầu rút lực lượng khỏi Syria, trong khi đang tấn công các phần tử khủng bố IS còn sót lại từ nhiều hướng. Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh Mỹ sẽ triển khai quân đội tấn công từ các căn cứ nằm gần biên giới Syria nếu IS manh nha trở lại.

Tổng thống Trump ra quyết định rút khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ ở Syria về nước hồi tháng 12-2018 giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa mở chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd (YPG) ở bờ Đông sông Euphrates (Syria). Tuy nhiên, Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton nói rằng các lực lượng Mỹ sẽ không rút khỏi Syria cho đến khi Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo an toàn cho người Kurd.

Đáp lại, Ankara kiên quyết muốn loại bỏ "mối đe dọa khủng bố đến từ người Kurd" và tích cực chuẩn bị cho một chiến dịch xuyên biên giới.

Rơi vào tình cảnh có thể bị tấn công bất cứ lúc nào, lực lượng người Kurd đã yêu cầu chính phủ Syria giúp đỡ. Lực lượng chính phủ Syria đồng ý và đã tiến vào TP Manbij.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm