Ông Trump dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng vào lúc này ông không muốn nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và đề cập khả năng cắt quan hệ với Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn đài Fox Business Network hôm 14-5, Tổng thống Trump nói rằng ông rất thất vọng vì Trung Quốc không ngăn chặn dịch COVID-19 ngay từ đầu. Đại dịch cũng đã phủ bóng lên thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại công ty phân phối thiết bị y tếOwens & Minor ở Allentown, bang Pennsylvania hôm 14-5. Ảnh: REUTERS

“Họ lẽ ra không bao giờ được để điều này (dịch bệnh – PV) xảy ra. Tôi đã thực hiện một thỏa thuận thương mại tuyệt vời nhưng bây giờ không cảm thấy như vậy nữa. Mực còn chưa ráo thì dịch bệnh đã ập đến", Tổng thống Trump nói, nhắc tới thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà ông đã ký với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc hồi tháng 1.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ trong hai năm. Trong khi đó, Mỹ cam kết không áp thuế quan theo giai đoạn với hàng hóa Trung Quốc. Ông Trump từng ca ngợi thỏa thuận này là thành tựu lớn.

Về ông Tập, Tổng thống Trump nhiều lần nói rằng ông có mối quan hệ tốt với nhà lãnh đạo Trung Quốc.

“Tuy nhiên, ngay bây giờ tôi không muốn nói chuyện với ông ấy”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn hôm 14-5.

"Có rất nhiều thứ chúng tôi có thể làm. Chúng tôi có thể cắt đứt toàn bộ mối quan hệ với họ. Nếu làm điều đó, chúng tôi sẽ tiết kiệm được 500 tỉ USD nếu cắt đứt toàn bộ mối quan hệ”, ông Trump nhấn mạnh.

Dịch COVID-19 khởi phát ở TP Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, tháng 12-2019 và nhanh chóng lây lan trên phạm vi toàn cầu. Mỹ hiện là nước có vùng dịch nghiêm trọng nhất với hơn 1,4 triệu ca nhiễm và hơn 86.000 ca tử vong.

Chính quyền Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc không cảnh báo sớm cho thế giới về mức độ nghiêm trọng và phạm vi bùng phát dịch, dẫn tới số người chết khổng lồ và gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu trầm trọng.

Đáp lại, Trung Quốc khẳng định nước này cởi mở và minh bạch ngay từ đầu. Bắc Kinh cũng bác bỏ giả thuyết virus gây bệnh COVID-19 thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm