Ông Trump đổ lỗi đảng Dân chủ trì hoãn gói kích thích mới

Tổng thống Donald Trump đổ lỗi rằng đảng Dân chủ đã khiến cho lưỡng viện Mỹ không thể thông qua gói kích thích mới để hỗ trợ nền kinh tế chống chịu trước các ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hãng tin Reuters cho hay.

Trong cuộc họp báo ngày 14-8, ông Trump cho biết ông "đã sẵn sàng" ban hành gói kích thích kinh tế mới. Theo đó, người dân sẽ nhận được hộ trợ trực tiếp bằng tiền mặt còn các doanh nghiệp nhỏ cùng chính quyền các bang và địa phương được hỗ trợ tiền mặt và giảm tiền thuê mặt bằng.

Tổng thống Mỹ nói rằng ông "đang chờ đảng Dân chủ thông qua" gói kích thích này.

Ông đặt câu hỏi rằng: "Đảng Dân chủ đang trì hoãn (việc thông qua gói hỗ trợ - PV), đúng chứ?" 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Cũng trong buổi họp báo ngày 14-8, ông Trump cũng úp mở rằng ông có thể ủng hộ gói hỗ trợ cho Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) để phục vụ việc bầu cử qua thư. Đây là một phần trong gói hỗ trợ mà đảng Dân chủ và Cộng hòa đang thương lượng với nhau.

Trước đó, trong ngày 13-8, Tổng thống Mỹ tuyên bố phản đối việc đối thoại với đảng Dân chủ về gói hỗ trợ USPS. Đồng thời, ông nhắc lại nghi ngại rằng phương thức bầu cử qua thư sẽ gây ra gian lận phiếu bầu.

Dù vậy, ông Trump bác bỏ cáo buộc rằng việc không ủng hộ bầu của qua thư là nguyên nhân khiến Nhà Trắng không tán thành đề xuất của đảng Dân chủ về chi tiết gói kích thích.

Các lãnh đạo đảng Dân chủ ở Hạ viện và Thượng viện chưa đưa ra bình luận về lời đổ lỗi của ông Trump.

Trong tuần trước, Thượng viện (do đảng Cộng hòa chiếm đa số) và Hạ viện (do đảng Dân chủ kiểm soát) đã không thể đạt được đồng thuận về gói kích thích kinh tế mới.

Đảng Dân chủ muốn giá trị gói kích thích kinh tế là 3.000 tỉ USD còn đảng Cộng hòa chỉ đồng ý hỗ trợ tổng cộng 1.000 tỉ USD. Sự chênh lệch lớn như vậy là do quan điểm khác nhau của hai bên về việc hỗ trợ các trường học, chính quyền các bang và địa phương, cũng như về số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp.

Đảng Dân chủ cho biết họ sẵn sàng giảm giá trị gói kích thích xuống còn khoảng 2.000 USD nhưng Nhà Trắng vẫn không đồng ý.

Hiện nay, hai viện Quốc hội Mỹ đang bước vào kỳ nghỉ dài tháng 8 nhưng hai đảng tuyên bố sẵn sàng tổ chức họp khẩn nếu hai bên đạt được thỏa thuận.

Trước ngày 31-7, Mỹ đã thực hiện chính sách tăng tiền trợ cấp thất nghiệp cho các đối tượng chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Cục Dự trữ liên bang cho biết chính sách này đã giúp ích cho việc kích cầu tiêu dùng.

Trong bối cảnh chưa thể thông qua gói kích thích mới, từ ngày 7-8, ông Trump đã ban hành một loạt các biện pháp hành pháp để hỗ trợ nền kinh tế, bao gồm việc tăng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, đến ngày 15-8, các biện pháp này vẫn chưa được thực hiến.

Nền kinh tế Mỹ đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19. Số người thất nghiệp tăng kỷ lục và sức mua của thị trường giảm.

Tính tới 7 giờ sáng 15-8 (theo giờ Việt Nam), Mỹ đã phát hiện hơn 5.475.700 người nhiễm COVID-19. Trong đó, hơn 171.500 trường hợp đã tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometer

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm