Ông Trump: Điều tra luận tội là 'một cuộc đảo chính'

"Tôi đang dần đi đến kết luận rằng, việc đang diễn ra không phải là một cuộc luận tội mà là một cuộc đảo chính" - ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân vào lúc 20 giờ 15 ngày 1-10 (giờ địa phương).

"(Việc này) nhằm cướp đi quyền lực của nhân dân, phiếu bầu của họ, tự do của họ, Tu chính án Thứ hai của họ, tôn giáo, quân đội, bức tường biên giới, và các quyền được Chúa ban cho họ với tư cách công dân của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ" - ông Trump tiếp tục.

Ông còn gọi cuộc điều tra luận tội là "cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử của quốc gia chúng ta" trong một tweet sau đó, kèm theo video chỉ trích cuộc điều tra.

Tổng thống Trump phát biểu trong lễ chào mừng Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Miley, vào ngày 30-9 tại căn cứ quân sự Myer-Henderson Hall. Ảnh: AP

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump sử dụng mạng xã hội để đả kích cuộc điều tra luận tội nhằm vào mình. Trước đó, ông đã đăng một loạt dòng tweet chỉ trích việc luận tội là "săn phù thủy rác rưởi" và cho rằng chưa từng có người tiền nhiệm nào ở Nhà Trắng "bị đối xử tệ như vậy" khi tại vị.

Cựu đặc phái viên Kurt Volker và cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch (phải) sẽ ra làm chứng tại cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump. Ảnh: AP

Trước đó, trong một diễn biến có liên quan, cựu đặc phái viên của chính quyền Trump ở Ukraine, ông Kurt Volker, đã xác nhận ông sẽ trao đổi kín với ba ủy ban của Hạ viện vào ngày 3-10. Thông tin trên được hãng tin AP dẫn từ một quan chức Hạ viện ẩn danh.

Cùng với ông Volker, cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch (người bị cách chức hồi tháng 5) cũng sẽ tham gia cuộc làm chứng trước các ủy ban của Hạ viện vào ngày 11-10.

Ngoại trưởng Mike Pompeo vào ngày 1-10 cũng đã gửi một bức thư tới đảng Dân chủ ở Hạ viện nhằm gây sức ép rút lại thẩm vấn đối với cựu quan chức và nhân viên hiện tại của Bộ Ngoại giao, trong đó có bà Yovanovitch và ông Volker.

"Tôi quan ngại đến các khía cạnh trong yêu cầu của Hạ viện, chỉ có thể hiểu là một nỗ lực đe dọa, bắt nạt và đối xử không đúng mực với các chuyên gia xuất sắc của Bộ Ngoại giao" - ông Pompeo viết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm