Ông Trump đề nghị tăng ngân sách để đưa người lên Sao Hỏa

Ngày 10-2, Nhà Trắng đã yêu cầu Quốc hội phê duyệt khoản chi 25,2 tỉ USD cho Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vào năm 2021 nhằm đảm bảo tăng ngân sách ổn định, đáp ứng mục tiêu của Tổng thống Donald Trump trong việc đưa các phi hành gia Mỹ lên mặt trăng và sao hỏa, theo hãng tin Reuters.

Reuters cho biết nếu được đáp ứng, ngân sách của NASA (cơ quan sử dụng ngân sách cao nhất của Mỹ) sẽ tăng thêm 12% cho tài khóa 2021 bắt đầu từ ngày 1-10-2020.

Dựa vào bản kế hoạch Nhà Trắng gửi cho Quốc hội, ngân sách tài khóa 2021 đã tăng gấp đôi cho chương trình “Mặt Trăng đến Sao Hỏa” của NASA.

Kế hoạch "Mặt Trăng đến Sao Hỏa" dự kiến tiêu tốn 71,1 tỉ USD trong năm năm tới, bao gồm việc phát triển tàu đổ bộ mặt trăng, máy bay robot, tên lửa hạng nặng và trang phục phi hành gia mới.

Phi hành gia của NASA, Stephen K. Robinson, đang neo vào một bệ giữ trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Ảnh: REUTERS

Sau khi có thông tin về kế hoạch từ Nhà Trắng, Giám đốc NASA Jim Bridenstine cho biết: “Bằng việc tăng thêm ngân sách hằng năm cho NASA, Nhà Trắng đang ủng hộ tầm nhìn của chúng tôi cho một kỷ nguyên khám phá mới. Bây giờ chúng tôi phải tiến hành điều đó”.

Hồi đầu năm 2019, Tổng thống Trump đã kêu gọi NASA tổ chức lại chương trình thám hiểm để đưa con người lên mặt trăng vào năm 2024, lên sao hỏa trong thập niên này, đẩy nhanh tiến độ trước đó cũng như tăng ngân sách lên 1,6 tỉ USD trong năm nay.

Ngân sách chi cho NASA ước tính sẽ tăng đều đặn trong năm năm tới để hỗ trợ các chương trình của cơ quan này, dự kiến đạt đỉnh vào năm 2023 với 28,3 tỉ USD, chủ yếu ưu tiên các hệ thống tư nhân đặt chân xuống mặt trăng.

Cũng theo đó, khoản ngân sách này sẽ chi 529 triệu USD cho các chuyến hành trình của robot tới sao hỏa để thu thập các mẫu đất mang về Trái đất, lập bản đồ mỏ nước trên bề mặt nhằm nghiên cứu cho công cuộc đưa con người lên hành tinh Đỏ này trong tương lai.

Ngoài ra, hãng tin Reuters thông tin Tổng thống Trump cũng yêu cầu khoản ngân sách trị giá 740,5 tỉ USD cho quốc phòng năm 2021, bao gồm 15,4 tỉ USD cho Lực lượng Vũ trụ Mỹ - nhánh mới đầu tiên của quân đội Mỹ, được thành lập vào ngày 20-12-2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm