Ông Trump đề nghị hợp đồng 100 tỉ USD, đổi lấy vấn đề S-400

Ngày 13-11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đến thủ đô Washington D.C nhân lời mời của Tổng thống Donald Trump, giữa thời điểm hai nước tồn tại nhiều bất đồng, RT  đưa tin.

Tổng thống Mỹ Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết các quốc gia của họ đang làm việc để giải quyết vấn đề của Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề mua lại hệ thống phòng không S-400 của Nga, mà không đi sâu vào chi tiết cụ thể.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đón tiếp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Nhà Trắng. Ảnh: REUTERS 

Theo đó, Tổng thống Trump đã đề nghị Tổng thống Erdogan ký một hợp đồng thương mại trị giá 100 tỉ USD và đề xuất một giải pháp khả thi để giải quyết tình hình cấm vận mà Washington đã cảnh báo áp đặt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến việc nước này mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Đề nghị của ông Trump có thể sẽ khiến không ít nhà lập pháp ở Thượng viện Mỹ nổi giận, những người trong tháng trước vừa ủng hộ áp đặt lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ do nước này tiến hành chiến dịch quân sự tại Syria.

Từ hồi tháng 7-2019, Washington đã nhiều lần cố gắng gây sức ép để Thổ Nhĩ Kỳ hủy bỏ hợp đồng mua S-400 từ Nga, thậm chí đe dọa áp các lệnh trừng phạt nhưng cuối cùng không thành công. 

Vụ việc đã gây ra cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, dẫn đến việc Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình mua máy bay tiêm kích tối tân F-35, cũng như áp đặt lệnh cấm vận theo luật CAATSA.

Ông Erdogan đã lập luận rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua bất kỳ vũ khí nào họ muốn từ bất cứ ai họ muốn và liên tục đưa ra khả năng mua máy bay chiến đấu Sukhoi do Nga sản xuất nếu vấn đề F-35 không được giải quyết.
  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm