Ông Trump đề nghị gặp ông Tập giải quyết vấn đề Hong Kong

"Tại sao không là một cuộc gặp cá nhân?" - ông Trump viết trên Twitter chiều 14-8 (giờ Mỹ) khi có ý gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là "một nhà lãnh đạo vĩ đại rất tôn trọng người dân của mình" và là "người tốt trong giải quyết các vấn đề khó khăn”.

Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Tôi KHÔNG có nghi ngờ gì rằng nếu Chủ tịch Tập Cận Bình muốn giải quyết vấn đề Hong Kong một cách nhanh chóng và nhân văn, ông ấy có thể làm được điều đó".

Tổng thống Trump ca ngợi người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình có thể giải quyết vấn đề Hong Kong và đề nghị một cuộc gặp riêng. Ảnh: Twitter

Theo đài RT, lời đề nghị của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh quan hệ thương mại Trung-Mỹ vẫn căng thẳng.

Trước đó, chủ nhân Nhà Trắng đã tuyên bố hoãn đánh thuế lên các mặt hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc cho đến tháng 12-2019 nhằm tạo không gian cho một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

"Hàng triệu việc làm ở Trung Quốc đang bị chuyển cho các quốc gia phi thuế quan khác. Hàng ngàn công ty đang rời đi. Tất nhiên Trung Quốc muốn thực hiện một thỏa thuận. Hãy để họ làm việc nhân đạo với Hong Kong trước!" - ông Trump nói.

Người biểu tình hơn 10 tuần nay tổ chức các cuộc biểu tình liên tục để đòi hỏi các quyền tự do lớn hơn ở Hong Kong. Trong đó, các cuộc biểu tình quy mô lớn đã phong tỏa sân bay quốc tế Hong Kong. 

Người biểu tình phong tỏa cổng ra máy bay tại sân bay Hong Kong ngày 13-8. Ảnh: AFP

Đài RT nói rằng một số người biểu tình thậm chí đã giương cờ Mỹ. Việc này khiến chính quyền và truyền thông Trung Quốc cáo buộc Mỹ thúc đẩy một cuộc "cách mạng màu" tại Hong Kong.

Phía Mỹ cho biết họ "quan ngại sâu sắc" đối với các hoạt động của lực lượng an ninh Trung Quốc ở biên giới với Hong Kong và kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng quyền tự trị của lãnh thổ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm