Ông Trump đe dọa Iran 'đừng quậy phá Mỹ'

Trả lời phỏng vấn ngày 9-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa Iran bằng giọng điệu vô cùng cứng rắn, theo hãng tin Sputnik.

“Iran biết rõ mình đang ở vị trí thế nào và họ đã được chúng tôi đặc biệt lưu ý: nếu Iran quậy phá Mỹ, nếu chính quyền Tehran làm điều gì đó xấu với Washington, chúng tôi sẽ tiến hành những biện pháp xử lý mà họ chưa từng thấy” - ông Trump tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: SPUTNIK

Cùng ngày, Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc (LHQ) - ông Majid Takht-Ravanchi - đã gọi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với 18 ngân hàng Iran là hành động khủng bố kinh tế nhằm gây bất ổn xã hội với mục đích thay đổi chế độ, hãng tin RT cho hay.

“Cộng hòa Hồi giáo Iran lên án mạnh mẽ chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức, bao gồm khủng bố nhà nước, khủng bố kinh tế và y tế” - ông Takht-Ravanchi phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng LHQ vào tối ngày 9-10 (giờ địa phương).

Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Majid Takht-Ravanchi. Ảnh: REUTERS 

Đại sứ Iran nói thêm rằng "để tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố, một lần và mãi mãi, không có lựa chọn nào khác ngoài sử dụng sức mạnh và cách tiếp cận đa phương để đảm bảo sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế”.

Theo ông Takht-Ravanchi, việc áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Iran và các nước khác trong lúc đại dịch COVID-19 còn hoành hành là một hành vi khủng bố, làm trầm trọng thêm tình trạng khủng hoảng chung trên toàn cầu.

Trước đó cùng ngày 8-10, chính quyền Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào lĩnh vực tài chính của Iran, cụ thể áp đến 18 ngân hàng nước này, trong nỗ lực nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc ngăn cản Iran tiếp cận hệ thống ngân hàng toàn cầu.

Bộ Tài chính Mỹ khẳng định “những ngân hàng này đã hỗ trợ cho các hoạt động xấu xa của chính phủ Iran”, RT đưa tin.

Tổng thống Donald Trump đã đe dọa Iran bằng giọng điệu vô cùng cứng rắn trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 9-10. Ảnh: TWITTER

Ngoài ra, biện pháp trừng phạt của Washington cũng nhắm vào các công ty nước ngoài có kinh doanh hợp tác với 18 ngân hàng này. Theo đó chính quyền Mỹ cho những công ty này thời hạn 45 ngày để ngừng hoạt động hợp tác hoặc sẽ phải đối mặt với “các biện pháp trừng phạt”.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Washington tăng cường sức ép với Tehran trong những tuần trước thềm bầu cử Mỹ, theo RT.

Mặc dù vậy, Bộ Tài chính Mỹ khẳng định các lệnh cấm trên không áp dụng đối với các giao dịch cung cấp hàng hóa nông nghiệp, thực phẩm, dược phẩm và các thiết bị y tế cho Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm