Ông Trump: Đảng Dân chủ chỉ lo luận tội tôi, bỏ qua COVID-19

Cùng với Trung Quốc, đối tượng mà Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích trong vụ đại dịch COVID-19 là đảng Dân chủ ở Mỹ.

Theo lời ông Trump, "nhiều người dân Mỹ" cáo buộc đảng Dân chủ đã quá tập trung vào chuyện luận tội ông mà bỏ quên tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc, khiến Mỹ phải chịu hậu quả nặng nề, hãng tin Sputnik cho hay.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 20-4 của Đội đặc nhiệm chống COVID-19, ông Trump nói vào đầu năm nay đảng Dân chủ "đáng ra nên điều tra Trung Quốc" thay vì "lãng phí toàn bộ thời gian" vào phiên tòa luận tội ông.

"Nhiều người dân Mỹ đổ lỗi cho đảng Dân chủ đã lãng phí toàn bộ thời gian (cho cuộc điều tra luận tội ông Trump - PV) bởi vì trong suốt thời gian đó COVID-19 diễn biến ngày một nghiêm trọng" - ông Trump nói.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo ngày 20-4 của Đội đặc nhiệm chống COVID-19 của Mỹ. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO MỸ

Phát biểu trên của tổng thống Mỹ đã vấp phải sự phản ứng của cộng đồng mạng sau khi một người dùng chia sẻ đoạn phát biểu của ông Trump lên Twitter.

Một người dùng Twitter mỉa mai rằng ông Trump đổ lỗi cho đảng Dân chủ "vì họ mải mê với phiên tòa luận tội" thì có lẽ chính ông Trump "cũng mải miết bận tâm đến phiên tòa và bỏ qua mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa" từ đại dịch COVID-19.

Một người khác đáp trả thẳng thắn phát biểu của tổng thống rằng: "Tại sao đảng Dân chủ phải điều tra Trung Quốc? Đó là việc của chính quyền ông mà".

Một tài khoản khác nhắc lại rằng ông Trump đã đổ lỗi cho tất cả những ai có thể, bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung Quốc, đảng Dân chủ, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, các bang và thống đốc các bang...

Nhiều người dùng Twitter nhanh chóng thống kê các cuộc gặp, các hoạt động thể thao và tiệc tùng mà ông Trump đã tham gia từ đầu năm đến giữa tháng 3 - lúc số ca nhiễm COVID-19 liên tục tăng cao.  

Đoạn tweet được Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany đăng hôm 16-4 về chuyện ông Trump đã có phản ứng sớm với đại dịch COVID-19 trong khi đảng Dân chủ chỉ tập trung chuyện luận tội ông.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany viết lên Twitter quan điểm tương tự.

Ngày 16-4, bà McEnany viết: "Trong khi Tổng thống Trump đang thực hiện những động thái đầu tiên để kiểm soát hoạt động đi lại từ Trung Quốc và bảo vệ sinh mạng người dân Mỹ, bà Pelosi lại tập trung vào cuộc điều tra luận tội hư cấu của đảng Dân chủ".

Từ ngày 18-12-2019, Hạ viện Mỹ (do đảng Dân chủ chiếm đa số) đã chính thức khởi động quá trình luận tội Tổng thống Trump với hai cáo buộc "lạm dụng quyền lực" và "cản trở Quốc hội". Ngày 5-2, quá trình này kết thúc khi Thượng viện tuyên ông Trump trắng án.

Trong thời gian đó, dịch COVID-19 đã bùng phát và lây lan nhanh chóng ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và nhiều địa phương khác của Trung Quốc. Ngày 31-1, chính quyền Tổng thống Trump đã quy định những người có lịch sử đi lại đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày không được phép nhập cảnh vào Mỹ.

Từ giữa tháng 3, đại dịch COVID-19 đã lây lan nhanh chóng ở Mỹ, khiến nước này trở thành ổ dịch lớn nhất và cũng là nước có số người chết vì COVID-19 cao nhất thế giới. Đại dịch cũng gây ra tình trạng quá tải đối với hệ thống y tế Mỹ.

Phản ứng trước các chỉ trích về việc thiếu máy trợ thở cho các khu điều trị tích cực và tỉ lệ xét nghiệm thấp, ông Trump nhấn mạnh chính quyền liên bang đang "nhanh chóng sản xuất" máy trợ thở, còn việc xét nghiệm là nhiệm vụ của các bang chứ không phải của chính quyền liên bang.

Cùng với đó, ông chỉ trích những thành viên đảng Dân chủ là những người "cực đoan cánh tả" và "không làm gì" ngoài việc chơi "một trò chơi chính trị cực kỳ nguy hiểm" nhắm vào chính quyền của ông.

Đến 8 giờ 30 tối 21-4 (theo giờ Việt Nam), Mỹ đã phát hiện gần 793.000 ca nhiễm COVID-19, trong đó hơn 42.500 người đã tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometer. Tổng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu là gần 2.503.400 người và tổng số ca tử vong là gần 171.800 người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm