Ông Trump: Đại dịch COVID-19 là lỗi của Trung Quốc

Thế giới đang phải trả một cái giá rất lớn cho những gì họ đã làm” - ông Trump nói, đề cập tuyên bố của ông rằng các quan chức Trung Quốc đã không chia sẻ đầy đủ thông tin sớm hơn về sự bùng phát của virus SARS-CoV-2 sau khi nó khởi phát ở Trung Quốc.

“Có thể nó đã bị chặn đứng ngay tại nơi nó xuất hiện là Trung Quốc”, đài CNBC dẫn lời ông Trump nói trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Ông lập luận rằng giới chức Mỹ sẽ có thể hành động nhanh hơn nếu chính quyền Trung Quốc đã chia sẻ đầy đủ thông tin về đợt bùng phát dịch, vốn bắt đầu tại TP Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc.

“Lẽ ra sẽ tốt hơn nhiều nếu chúng ta biết về đợt bùng phát này vài tháng trước đó” - chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu sẽ có hậu quả gì đối với Trung Quốc khi đưa ra quan điểm của ông về cách nước này xử lý đợt bùng phát dịch, ông Trump nói: “Tôi không muốn bình luận về điều đó ngay bây giờ”.

Hai tháng trước, ông Trump đã ca ngợi phản ứng của Trung Quốc đối với dịch COVID-19, nói rằng nước này đã “làm việc rất chăm chỉ” để ngăn chặn virus. Ông cũng đã viết trong một tweet rằng Mỹ đánh giá rất cao những nỗ lực và tính minh bạch của Trung Quốc.

Ảnh chụp tờ giấy với từ "Corona" được thay bằng từ "Trung Quốc". Ảnh: CNN

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, ông Trump đã liên tục gọi SARS-CoV-2 là virus Trung Quốc”, và đã làm như vậy một lần nữa khi bắt đầu cuộc họp báo ngày 19-3.

Những bức ảnh chụp tờ giấy in phát biểu mà ông Trump đưa ra từ đầu cuộc họp báo cho thấy ai đó có chữ viết tay tương tự như của ông Trump đã gạch bỏ từ “Corona” và viết từ “Trung Quốc” bên trên.

Từ “virus” xuất hiện ngay sau từ đó.

Thói quen nói cụm từ “virus Trung Quốc” của ông Trump đã gây ra sự chỉ trích mạnh mẽ từ các quan chức Trung Quốc cũng như một số chính trị gia Mỹ, bao gồm cựu Phó Tổng thống Joe Biden, ứng viên tổng thống hàng đầu bên đảng Dân chủ.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ 18-3, ông Trump đã bảo vệ việc sử dụng thuật ngữ đó, nói rằng đó không phải là phân biệt chủng tộc.

“Vì nó có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đó là lý do tại sao”, ông Trump nói khi được hỏi hôm 18-3 về việc tiếp tục sử dụng thuật ngữ này.

“Tôi muốn chính xác” - Tổng thống Mỹ nói thêm.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra giữa lúc Mỹ và Trung Quốc có cuộc khẩu chiến gay gắt về nguồn gốc của SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm