Ông Trump đã sẵn sàng gặp tổng thống Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26-8 cho biết ông đã có một cơ hội rất tốt để gặp nhà lãnh đạo Iran trong vài tuần tới, giữa tình hình bế tắc giữa hai nước trong việc đàm phán hạt nhân nhờ sự can thiệp bất ngờ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Hội nghị thượng đỉnh G-7.

Mục đích là để Washington và Tehran có thể đối thoại sau nhiều thập niên xung đột, kênh Channel News Asia đưa tin.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AFP

Tổng thống Macron trước đó đã dàn xếp một cuộc gặp gỡ với rủi ro cao khi mời Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đến Pháp vào dịp nước này đăng cai hội nghị G7. Ông này được biết đã đáp máy bay xuống sân bay ở khu nghỉ mát ven biển ở Biarritz, nơi diễn ra cuộc họp của nhóm G7.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho biết trên Twitter rằng ông Zarif đến Biarritz theo lời mời của Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. Mục tiêu của chuyến thăm này “nhằm tiếp tục bàn về các sáng kiến hiện tại giữa các tổng thống Iran và Pháp”.

Theo một người phát ngôn Dinh tổng thống Pháp, ông Zarif đã có các cuộc gặp với Tổng thống Pháp Macron, Ngoại trưởng Pháp Le Drian và một số nhà ngoại giao Đức.

Ông Macron cho biết tham vọng của mình là thiết lập một cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani trong vài tuần tới với hy vọng cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Tehran đã ký với các cường quốc thế giới nhưng Mỹ đã đơn phương rút khỏi vào năm ngoái.

Theo thỏa thuận, Iran đã đồng ý hạn chế làm giàu uranium để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Nhà lãnh đạo Pháp 41 tuổi cho biết "các điều kiện cho một cuộc họp" giữa ông Trump và ông Rouhani sắp tới đã được tạo ra nhờ vào các cuộc tham vấn và ngoại giao chuyên sâu.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung giữa hai nguyên thủ Pháp-Mỹ sau khi bế mạc Hội nghị thượng định G7 ở Biarritz ngày 26-8, Tổng thống Macron bày tỏ sự lạc quan về cơ hội cho các cuộc thương lượng mới với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được xem là cầu nối để hàn gắn quan hệ Mỹ-Iran. Ảnh: AP

"Với Tổng thống Trump, chúng tôi nhất trí rằng Iran chắc chắn không bao giờ được phép sở hữu vũ khí hạt nhân. Chưa có gì diễn ra nhưng điều kiện cho một cuộc gặp giữa Tổng thống (Iran) Rouhani và Tổng thống Trump là đủ, và do đó một thỏa thuận đã hiện hữu" - ông Macron chia sẻ trên Twitter ngay sau khi kết thúc cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ, nhắc lại các phát biểu của mình trước các phóng viên.

Tuy nhiện, đến thời điểm này Tổng thống Trump vẫn chưa đưa ra quyết định nào về thời gian gặp ông Rouhani. Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng thời gian cuộc gặp sẽ được đề xuất bởi người đồng cấp Pháp là thực tế hay không, Tổng thống Trump trả lời: "Có".

Ông cũng tự tin không kém khi nói rằng Tổng thống Rouhani cũng muốn cuộc gặp gỡ này. "Tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ muốn gặp. Tôi nghĩ Iran muốn giải quyết tình hình này".

Cả hai người dự kiến sẽ có mặt ở New York (Mỹ) nhân kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cuối tháng 9, nơi cuộc đàm phán có thể sẽ được tổ chức.

Về phía Iran, ông Rouhani dường như chấp nhận ý tưởng mở đầu cho các cuộc đàm phán với Washington.

"Tôi tin rằng vì lợi ích quốc gia của đất nước chúng ta, chúng ta phải sử dụng bất kỳ công cụ nào" - ông Rouhani nói về chuyến thăm Biarritz của Bộ trưởng Zarif trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình nhà nước vào ngày 26-8.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã gia tăng trong thời gian gần đây sau các vụ tấn công tàu chở dầu ở vùng Vịnh mà Mỹ đổ lỗi cho Iran, cùng việc nước Cộng hòa Hồi giáo bắn hạ một máy bay giám sát không người lái của Mỹ vốn khiến Washington suýt tung chiến dịch không kích trả đũa nếu Tổng thống Trump không quyết định dừng lại vào phút cuối.

Tiếp đó, ông Trump đã đưa ra chính sách "áp lực tối đa" đối với Tehran thông qua các lệnh trừng phạt mà giới phê bình cảnh báo có thể làm tăng nguy cơ xung đột ở Trung Đông giữa Mỹ và Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm