Ông Trump đã lên kế hoạch hạ sát tướng Iran 7 tháng trước đó

Tổng thống Mỹ Donald Trump được biết đã cho phép quân đội Mỹ hạ sát vị tướng hàng đầu của Iran Qassem Soleimani bảy tháng trước, mâu thuẫn với những tuyên bố trước đó của ông đã ra lệnh giết Tướng Soleimani vì những đe dọa có thể xảy ra.

Quyết định của ông Trump được đưa ra vào tháng 6-2019, với điều kiện ông là người ra hiệu cuối cùng đối với bất kỳ hành động cụ thể nào về việc tấn công Tướng Soleimani, hãng tin NBC News đưa tin hôm 13-1.

Các quan chức Mỹ nói rằng cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã thúc giục ông Trump ký kết chiến dịch hạ sát Tướng Soleimani, sau khi Iran bắn hạ chiếc máy bay không người lái của Mỹ xâm phạm không phận Iran vào tháng 6-2019.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng thể hiện mong muốn Tổng thống Trump thông qua quyết định vụ tấn công, các quan chức Mỹ cho biết thêm.

Nhưng ông Trump đã từ chối quyết định này, một quan chức khác nói, vị tổng thống Mỹ cho rằng đây là việc chỉ nên được thực hiện "nếu Iran tấn công người Mỹ”.

Báo cáo mới này đã tạo thêm mâu thuẫn với những lời phát biểu của chính quyền ông Trump về lý do đằng sau hành động hạ sát tướng Iran. 

Các quan chức Mỹ trước đó đã tuyên bố rằng Tướng Soleimani bị tiêu diệt vì ông đang lên kế hoạch tấn công Mỹ.

Người biểu tình Syria thương tiếc và lên án Mỹ vụ ám sát Tướng Iran Qassem Soleimani ngày 7-1-2020. Ảnh: AFP

Các quan chức chính quyền ông Trump đã nhiều lần thể hiện sự mâu thuẫn với nhau về lý do hạ sát Tướng Soleimani. 

Theo đó, ý tưởng tiêu diệt ông Soleimani cũng từng xuất hiện trong các cuộc thảo luận vào năm 2017.

Kế hoạch ám sát Tướng Soleimani là một phần của chiến dịch "tạo áp lực tối đa" của chính quyền Mỹ lên Iran, một cựu quan chức Mỹ cho biết.

Vào ngày 3-1, quân đội Mỹ đã thực hiện một cuộc không kích theo sự chỉ đạo của ông Trump vào sân bay quốc tế Baghdad, hạ sát Tướng Soleimani cũng như tám người khác có mặt trên chiếc xe chở vị tướng này.

Sau đó, Iran đã trả thủ vụ ám sát bằng cách nã xuống các căn cứ quân sự Mỹ ở Ayn al-Asad và Erbil khoảng 35 tên lửa và tổ chức đợt nã tên lửa thứ hai nhắm tới một số cơ sở của Mỹ ở TP Ebrik thuộc khu tự trị người Kurd ở Iraq.

Vụ việc đã làm tình hình khu vực Trung Đông cũng như an ninh thế giới trở nên căng thẳng hơn.

Iran tính kiện ông Trump ra tòa quốc tế
Iran tính kiện ông Trump ra tòa quốc tế
(PLO)- “Do Tướng Soleimani là một biểu tượng chống chủ nghĩa khủng bố và ủng hộ những người bị áp bức nên việc ám sát ông là vi phạm mọi luật lệ” - quan chức Iran nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm