Ông Trump đã có được 2,5 tỉ USD để xây bức tường biên giới

Tòa án Tối cao Mỹ hôm 26-7 đã để chính quyền Tổng thống Donald Trump chuyển hướng số tiền 2,5 tỉ USD được Quốc hội phê duyệt cho Lầu năm góc để xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico, mặc dù các nhà lập pháp từ chối cung cấp tài chính, hãng tin Reuters cho hay.

Bức tường biên giới Mỹ - Mexico. Ảnh: REUTERS

Phán quyết của tòa án 5-4 đã đảo ngược hoàn toàn quyết định của Thẩm phán liên bang California hồi tháng trước, cấm tổng thống chuyển hướng các quỹ được Quốc hội phê chuẩn vì cơ quan lập pháp đã ủy quyền đặc biệt số tiền được chi cho dự án xây dựng dài hạn của Trump. Tòa án Tối cao Mỹ lật lại lệnh cấm của tòa án cấp dưới, cho phép bức tường biên giới phía Nam được tiến hành.

Quyết định này được xem là một chiến thắng lớn của Tổng thống Trump, khi các đối thủ của ông trong Đảng Dân chủ đang cố gắng ngăn chặn việc xây dựng bức tường biên giới này.

Lời hứa tranh cử

Trước đó, việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm huy động ngân sách để xây tường biên giới cho thấy quyết tâm của Tổng thống Donald Trump trong thực hiện lời hứa khi tranh cử bằng mọi cách.

Kế hoạch xây tường dọc biên giới với Mexico nhằm ngăn người di cư bất hợp pháp, tội phạm và ma túy tràn vào Mỹ là lời hứa được ông Donald Trump đưa ra khi còn tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và sắp tới có thể là trọng tâm trong chiến dịch tái tranh cử của ông vào năm 2020. Tuy nhiên, cho đến nay, nhà lãnh đạo này vẫn chưa tìm đủ nguồn kinh phí nhằm hiện thực hóa cam kết trên.

Trái lại, có rất nhiều người đặc biệt là các nhà lập pháp không đồng ý chủ trương xây dựng bức tường. Đảng Dân chủ đã gọi bức tường là vô đạo đức, không hiệu quả và tốn kém. Một số người khác cho rằng bức tường cũng sẽ ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, dẫn đến lũ lụt và gây nên tác động tiêu cực đến động vật hoang dã.

Quyết định của tòa án lần này được xem là một chiến thắng lớn của Tổng thống Trump. Ảnh: AP

Trước đó, hồi tháng 2, Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thể sử dụng khoản ngân sách khoảng 8 tỉ USD từ các bộ ngành, trong đó có quỹ xây dựng quân sự, cho dự án xây tường biên giới với Mexico mà không cần quốc hội phê chuẩn. Vấn đề ngân sách cho bức tường biên giới cũng là trung tâm của tranh cãi dẫn đến việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa tạm thời trong thời gian kỷ lục 35 ngày. 

Thượng viện Mỹ đến ngày 14-3 thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng đã ký văn bản phủ quyết dự thảo này chỉ một ngày sau đó, đánh dấu lần đầu tiên Trump sử dụng quyền lực hành pháp để bác bỏ quyết định của quốc hội kể từ khi nhậm chức. 

Tiếp đến, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hồi tháng 3 đồng ý cấp một tỉ USD để hỗ trợ Bộ An ninh Nội địa xây 92 km hàng rào ở biên giới, đồng thời xây dựng, nâng cấp đường sá và lắp hệ thống chiếu sáng nhằm ủng hộ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của ông Trump.

Đến tháng 5, Lầu Năm Góc thông báo cấp thêm 1,5 tỉ USD cho kế hoạch thay thế 125 km hàng rào ở biên giới Mỹ - Mexico để ngăn người nhập cư trái phép, sau khi chứng minh khoản tiền này không lấy từ ngân sách dành cho các nhiệm vụ chiến đấu và công việc quan trọng khác.

Như vậy, ngoài 2,5 tỉ USD sẽ được tái sử dụng từ các hoạt động liên minh của Bộ Quốc phòng, ông Trump cũng đã nhắm mục tiêu 3,6 tỉ USD được lấy từ ngân sách xây dựng của quân đội và 600 triệu USD từ tiền tịch thu tài sản của Bộ Tài chính để đủ số tiền triển khai kế hoạch xây dựng bức tường biên giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm