'Ông Trump của Anh' sẽ gặp khó nếu ông Biden đắc cử?

Tờ The Sunday Times ngày 18-10 cho biết một nguồn tin nội bộ trong đội ngũ tranh cử của ứng viên tổng thống Mỹ đại diện đảng Dân chủ Joe Biden khẳng định nhiều khả năng Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ gặp khó nếu ông Biden đắc cử. 

Người này cho rằng một trong những lý do hàng đầu là do tính cách ông Johnson khá giống đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump nên chỉ có một số ít người là có thể chịu được ông. Ông cũng có mối quan hệ đặc biệt thân thiết với ông Trump, hai người có nhiều điểm tương đồng về quan điểm chính trị và nhiều người còn gọi ông là "ông Trump của nước Anh". 

Thủ tướng Anh Boris Johnson bên ngoài dinh thủ tướng dinh thủ tướng ở số 10 phố Downing tại thủ đô London hồi tháng 1-2020. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, ông Johnson hiện vẫn đang mắc kẹt trong tiến trình đàm phán hậu quyết định đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 1 - còn gọi là Brexit.

Dù đã rời đi được gần chín tháng nhưng đến nay EU và London vẫn không thể đưa ra được một thoả thuận chính thức vì còn nhiều bất đồng về hợp tác thương mại và chủ quyền của các vùng lãnh thổ thuộc Anh đòi độc lập như Scotland hay Bắc Ireland. 

"Nếu Anh đạt được một thoả thuận hoàn chỉnh với EU trong thời gian sớm nhất thì họ có thể xây dựng được quan hệ tốt đẹp với chính quyền ông Biden. Bằng không, mọi thứ sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng đi xuống" - chuyên gia châu Âu Max Bergmann thuộc Trung tâm vì sự phát triển của Mỹ (CAP) nhận định. 

Đồng quan điểm, The Sunday Times cũng cảnh báo chính phủ Thủ tướng Johnson sẽ gặp khó khăn trong việc đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ trường hợp ông Biden giành chiến thắng. Cựu phó tổng từng cho biết ông thích một thỏa thuận thương mại với EU hơn và không muốn một thỏa thuận song phương Mỹ - Anh làm tổn hại đến quan hệ đồng minh lâu đời với các nước EU khác. 

Hiện một số nguồn tin trong chính phủ Anh khẳng định các bộ trưởng nước này đã được yêu cầu xây dựng quan hệ và xích lại gần hơn với chiến dịch của ứng viên Biden. Thậm chí, cố vấn chiến lược của Thủ tướng Johnson - ông Dominic Cummings được cho là đã khuyến nghị các bộ trưởng công khai giữ khoảng cách với chính quyền Trump. 

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab gần đây cũng đã có chuyến công du Mỹ và gặp gỡ Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi -  nhân vật được xem là quyền lực nhất của đảng Dân chủ vào lúc này. Ông Raab còn tiếp xúc thượng nghị sĩ Dân chủ của bang Delaware - ông Chris Coon, một đồng minh thân cận của ông Biden ở Thượng viện.

Đảng Dân chủ có sai lầm khi chọn ông Biden?
Đảng Dân chủ có sai lầm khi chọn ông Biden?
(PL)- Đảng Dân chủ dường như đã quên mất ông Biden từng là tâm điểm của một loạt bê bối chính trị những năm gần đây và nếu không được giải quyết nhanh chóng sẽ trở thành điểm yếu cho ông Trump khai thác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm