Ông Trump chủ trì lễ ký kết bình thường hóa quan hệ Israel-UAE

Hãng tin Reuters ngày 8-9 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chủ trì lễ ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tại Nhà Trắng vào ngày 15-9 tới.

Quan chức cấp cao Nhà Trắng tiết lộ thêm rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Ngoại trưởng UAE Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahyan sẽ dẫn đầu phái đoàn hai nước tham gia lễ ký thỏa thuận.

Trên trang Twitter của mình, Thủ tướng Israel Netanyahu cũng đã xác nhận sẽ tham gia lễ ký thỏa thuận tại Washington vào tuần tới.

"Tôi tự hào khi được đến Washington vào ngày 15-9 tới theo lời mời của Tổng thống Donald Trump để tham dự buổi lễ mang tính lịch sử tại Nhà Trắng, thiết lập thỏa thuận hòa bình giữa Israel và UAE" - ông Netanyahu viết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện với các phóng viên tại Washington, ngày 8-9. Ảnh: REUTERS

Trước đó vào ngày 13-8, Tổng thống Trump thông báo UAE và Israel đã nhất trí hướng tới bình thường hóa quan hệ trong một thỏa thuận do Mỹ làm trung gian.

Theo thỏa thuận, Israel sẽ đình chỉ kế hoạch sáp nhập các vùng lãnh thổ thuộc Bờ Tây.

Với thỏa thuận này, UAE sẽ là nước thứ ba ở vùng Vịnh thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Israel (sau Ai Cập ký thỏa thuận năm 1979 và Jordan ký kết năm 1994).

Quốc kỳ Các Tiểu vương quốc À Rập Thống nhất (UAE) và quốc kỳ Israel. Ảnh: REUTERS

Thỏa thuận nhận được sự ủng hộ của một số nước như Pháp, Đức, Oman, nhưng vấp phải sự phản đối mạnh của Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, Reuters đưa tin.

Tổng thống Trump và chính quyền Washington cho biết Mỹ mong đợi Saudi Arabia và các quốc gia khác sẽ sớm công nhận Israel và sẽ có thêm nhiều thỏa thuận như vậy giữa Israel và các quốc gia vùng Vịnh, thúc đẩy chính quyền Palestine tham gia đàm phán.

Theo Reuters, chính phủ UAE đang lên kế hoạch để thực hiện chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Israel vào ngày 22-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm