Ông Trump chính thức công nhận Cao nguyên Golan thuộc Israel

Theo báo Nation Review, Tổng thống Trump nhấn mạnh với các phóng viên tại Nhà Trắng cùng Thủ tướng Irael Benjamin Netanyahu: “Việc này đáng lẽ phải được thực hiện từ các thời tổng thống trước đây. Nhưng do nhiều nguyên nhân, họ đã không thực hiện và tôi rất vinh dự khi thực hiện việc này”.

Ngày 25-3 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump ký tuyên bố công nhận Cao nguyên Golan thuộc lãnh thổ Israel cùng sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AP

Israel chiếm  Cao nguyên Golan từ Syria trong “Cuộc chiến tranh sáu ngày” hồi năm 1967 và chính thức sáp nhập vào lãnh thổ mình từ năm 1981.

Khoảng 20.000 người Israel và 20.000 người Syria sống trong lãnh thổ, thế nhưng cộng đồng quốc tế không công nhận sự sáp nhập này, cho rằng Cao nguyên Golan là lãnh thổ bị chiếm đóng. Vùng đất tranh chấp vẫn là một vấn đề nhức nhối trong chính trị Trung Đông.

Cao nguyên Golan, nằm giữa biên giới Israel và Syria, đã bị Israel chiếm từ Syria trong "Cuộc chiến tranh sáu ngày" năm 1967. Ảnh: AL-JAZEERA

Syria phản đối quyết định của ông Trump vì cho rằng đó một cuộc tấn công trắng trợn vào chủ quyền của Syria và đe dọa sẽ dùng “tất cả các phương tiện sẵn có” để lấy lại khu vực này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 24-3 cho biết nước này sẽ đưa vấn đề Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan ra Liên Hiệp Quốc.

Động thái của ông Trump được xem là một lợi ích chính trị đối với Thủ tướng Netanyahu trước thềm cuộc bầu cử ở Israel vào ngày 9-4 tới.

Tờ Nation Review dẫn lời Thủ tướng Netanyahu phát biểu: “Sự công nhận của Tổng thống Trump đến trong thời điểm khi vùng Cao nguyên Golan đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết trong an ninh chúng tôi. Israel đã giành được Cao nguyên Golan trong cuộc chiến tranh tự vệ và đưa những người gốc Do Thái tại Golan trở về quê hương cách đây hàng ngàn năm của họ”.

Tổng thống Trump cầu nguyện tại bức tường than khóc Jerusalem vào ngày 23-5-2017. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Tổng thống Trump cũng công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, gọi đó là “một bước tiến dài thúc đẩy tiến trình hòa bình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm