Ông Trump cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về việc đưa quân sang Libya

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phản đối sự can thiệp của các quốc gia khác tới Libya, cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng kế hoạch triển khai quân sự của họ có thể khiến tình hình ở quốc gia Bắc Phi này trở nên tồi tệ hơn.

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 2-1, Tổng thống Trump đã chỉ ra rằng sự can thiệp của các nước bên ngoài đang làm phức tạp tình hình ở Libya, hãng tin RT cho biết.

Cuộc gọi diễn ra ngay sau khi Quốc hộ Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu với 325 trên 184 là phiếu thuận để phê chuẩn việc gửi quân tới Libya, hỗ trợ lực lượng của Thủ tướng Fayez al-Sarraj và Chính phủ Lâm thời Libya (GNA).

Lực lượng phe GNA nổ súng vào quân đội LNA bên ngoài Tripoli ngày 25-4-2019. Ảnh: REUTERS

Hầu hết Libya đang được kiểm soát bởi phe Quân đội Quốc gia Libya (LNA), dưới sự lãnh đạo của Tướng Khalifa Haftar. Còn phía GNA hiện đang kiểm soát khu vực thủ đô Tripoli, nơi mà phe LNA đã và đang tìm cách chiếm lại từ tháng 4-2019.

Hai nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ và GNA đã nhấn mạnh tầm quan trọng của ngoại giao giữa cả hai trong việc giải quyết các vấn đề khu vực, nhưng không nêu rõ liệu Washington có tán thành hay phản đối quyết định đưa quân này của Ankara.

Tổng thống Trump sau đó cũng đã lên tiếng phản đối hành động này, một phần nhằm đưa ra khẳng định sự can thiệp tự do của riêng Mỹ ở Iraq và Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm