Ông Trump cảnh báo phiếu bầu giả, Twitter lại khóa bài đăng

Mạng xã hội Twitter khóa bài đăng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 sẽ "không bao giờ chính xác", hãng tin Reuters cho hay.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm, ông Trump cho rằng "kết quả bầu cử ngày 3-11 năm nay có thể không bao giờ được xác định chính xác" do việc gian lận từ các phiếu bầu gửi qua đường bưu điện.

Ông Trump cho rằng nguyên nhân là "số lượng phiếu bầu mới và lớn chưa từng có" sẽ được gửi đi cho những người "không yêu cầu". Ông Trump lưu ý những người nhận phiếu bầu có thể không nằm trong danh sách cử tri đã đăng ký, tạo ra những lá phiếu giả mạo.

Tuy nhiên, Twitter đã khóa tương tác ở bài đăng trên của ông Trump với lý do cung cấp thông tin sai về hình thức bầu cử qua thư. Nhiều bài đăng khác của Tổng thống Mỹ về vấn đề này cũng bị Twitter dán cảnh báo. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump cho rằng: "Không thể kiểm soát được những phiếu bầu được gửi đi không theo yêu cầu (của cử tri), hoàn toàn mở ra cơ hội cho nước ngoài can thiệp bầu cử và dẫn tới sự hỗn loạn và xáo trộn lớn".

Ông Trump kêu gọi các bang với số phiếu bầu qua thư "không được yêu cầu" lớn nên chấm dứt hành động gian lận này "ngay lập tức". Đồng thời, ông lưu ý những là phiếu gửi đi theo đúng yêu cầu của cử tri vắng mặt vẫn là hợp pháp.

Tổng thống Trump cáo buộc bang Michigan - nơi mà các lãnh đạo bị cho là có quan điểm thù ghét ông - đã "cố tình in sai" phiếu bầu cho các cử tri trong quân đội. Ông Trump cho rằng "đây không phải là sai sót mà nó được tiến hành có chủ đích và bất hợp pháp".

Ông Trump cũng cảnh báo gian lận bầu cử tại bang Bắc Carolina khi "một số người đã được gửi hai phiếu bầu".

Bên dưới những bài đăng trên, Twitter lưu ý người dùng rằng "các chuyên gia và dữ liệu xác nhận việc bỏ phiếu qua thư là hợp pháp và an toàn".

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump cảnh báo việc gian lận do hình thức bỏ phiếu qua thư.

Từ cuối tháng 5, ông Trump nhiều lần nêu ra vấn đề này trên Twitter. Cơ quan quản lý mạng xã hội này cũng hàng chục lần 'dán nhãn' và thậm chí là khóa tương tác các đoạn tweet này.

Ngày 26-5, ông Trump chỉ trích mạnh mẽ hành động của Twitter và gọi đó là hành vi "can thiệp bầu cử".

Hiện nay, 16 bang ở Mỹ chỉ cho phép người dân bầu cử qua thư với lý do rõ ràng, còn tại 34 tiểu bang còn lại, bất kỳ cử tri nào cũng được quyền đăng ký bỏ phiếu bằng đường bưu điện.

Reuters lưu ý rằng một phần tư số phiếu được kiểm trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 - năm ông Trump đắc cử - là phiếu bầu qua thư. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm