Ông Trump: Brazil sẽ là 'đồng minh lớn' ngoài NATO

Ông Trump công bố quyết định trên trong buổi họp báo ở Nhà Trắng vào ngày 8-5. Với tư cách là một đồng minh phi NATO, Brazil sẽ trở thành bạn hàng trong việc mua các thiết bị quân sự từ Mỹ, tham gia các cuộc đấu giá quân sự của Lầu Năm Góc và những hoạt động diễn tập, huấn luyện với quân đội Mỹ.

"Tôi đưa ra chỉ định này để ghi nhận các cam kết gần đây của chính phủ Brazil nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ và công nhận lợi ích quốc gia của chúng ta trong việc tăng cường hợp tác quốc phòng với Brazil", ông Trump nói trong thông điệp gửi Quốc hội.

Thông điệp Tổng thống Trump gửi đến Quốc hội Mỹ ngày 8-5 chỉ định Brazil là đồng minh chủ chốt không thuộc NATO. Ảnh: whitehouse.gov

17 quốc gia trước đó cũng đã được Mỹ công nhận chức danh này, trong đó có Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc.

NATO hiện bao gồm 29 quốc gia thành viên. Theo Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, tư cách thành viên NATO mở rộng cho "bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác có thể tiếp tục các nguyên tắc của Hiệp ước này và đóng góp cho an ninh khu vực Bắc Đại Tây Dương".

Phía lãnh đạo NATO có vẻ e dè hơn một chút đối với ý tưởng công nhận Brazil. Tổng thư ký Tổ chức Bắc Đại Tây Dương NATO, ông Jens Stoltenberg, nói rằng Brazil có thể không tham gia hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương, nhưng có thể trở thành một đối tác rất thân thiết của liên minh.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (bên trái) gặp gỡ Tổng thống Trump tại Nhà Trắng tháng 3-2019. Ảnh: Getty Image

Trước đó, hồi tháng 3-2019, trong cuộc gặp với người đồng cấp Brazil Jair Bolsonaro, Tổng thống Trump đã công nhận "một cách chắc chắn" rằng Brazil là thành viên của NATO.

Sở dĩ Brazil được Mỹ ưu ái vì kể từ khi lên nắm quyền năm 2018, Tổng thống Bolsonaro đã duy trì ủng hộ Mỹ trong các chính sách đối ngoại, trong đó có việc công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela, cũng như tiếp nhận phân phối hành viện trợ của Mỹ đến Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm