Ông Trump biết trước 'sứ mệnh Tehran' của Israel

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 2-7 nói rằng ông đã thông báo trước cho Tổng thống Mỹ Donald Trump về một sứ mệnh gián điệp ở Tehran hồi năm ngoái của Israel nhằm phát hiện một kho lưu trữ thông tin hạt nhân bí mật của Iran, hãng tin Reuters cho biết.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: NBC News

Ông Netanyahu cho biết rằng các thành viên của Cơ quan Tình báo của Israel (Mossad) hồi tháng 4-2018 đã thu được hàng ngàn tài liệu ẩn từ Tehran chứng minh Iran trước đó đã theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân.

Ông Trump đã nhắc đến phát hiện của Israel khi quyết định từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 một tháng sau đó.

Iran phủ nhận việc từng theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và cáo buộc Israel giả mạo tài liệu của Tehran.

Trao giải thưởng an ninh quốc gia của Israel vào ngày 2-7 cho nhóm Mossad thực hiện sứ mệnh phát hiện kho lưu trữ nói trên, Thủ tướng Netanyahu cho biết ông đã thảo luận về kế hoạch hoạt động với Tổng thống Trump khi họ gặp nhau tại diễn đàn Davos đầu năm ngoái.

“Ông ấy hỏi tôi liệu việc này có nguy hiểm không. Tôi nói với ông Trump rằng có một mối nguy hiểm không đáng kể, nhưng kết quả đã chứng minh được rủi ro là xứng đáng”, ông Netanyahu nói tại buổi lễ.

Ông Netanyahu nói rằng, sau khi ông trình bày những phát hiện chính từ bản phân tích của Israel về các tài liệu cho ông Trump tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ “đã lên tiếng đánh giá cao sự dũng cảm này”.

“Tôi không nghi ngờ gì về việc điều này đã giúp củng cố quyết định rút khỏi thỏa thuận (hạt nhân Iran) nguy hiểm này”, ông Netanyahu nói.

Với việc Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran, căng thẳng đã tăng vọt ở vùng Vịnh trong những tuần gần đây.

Giới chức Mossad cho biết sứ mệnh ở Tehran diễn ra vào tháng 2-2018, nhưng chưa đưa ra chi tiết về cách các tài liệu được mang đến cho Israel.

Sáu sĩ quan Mossad - bốn nam và hai nữ - đã nhận được giải thưởng vì đã lãnh đạo nhiệm vụ. Nhiệm vụ này cũng bao gồm “hàng trăm người khác”, giám đốc cơ quan tình báo Israel, ông Joseph (Yossi) Cohen, phát biểu tại một diễn đàn an ninh quốc tế trong tuần này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm