Ông Trump bị tố không tôn trọng lính Mỹ tử trận

Theo tờ South China Morning Post hôm 4-9, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ Tổng thống Donald Trump từng đưa ra những lời lẽ chê bai các thành viên quân đội Mỹ đã bị bắt hoặc bị giết trong chiến tranh. Nguồn tin này cho biết ông Trump gọi những binh sĩ quá cố là "người thua cuộc" và "hút máu".

Ngoài ra, quan chức yêu cầu được bảo mật danh tính này cũng tiết lộ với tạp  chí The Atlantic rằng vào năm 2018, ông Trump cũng có những lời lẽ tương tự khi nói về những binh lính Mỹ được chôn cất tại Nghĩa trang Mỹ Aisne-Marne (Pháp).

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: GETTY

Quan chức quốc phòng cho biết ông Trump đã đưa ra lời lẽ không hay về những cựu binh lính được chôn cất ở Nghĩa trang Pháp khi ông nói ông sẽ không đến thăm nghĩa trang này trong một cuộc họp diễn ra ngày 10-11-2018.

Các nhân viên từ Hội đồng An ninh Quốc gia và Cơ quan Mật vụ nói với ông Trump rằng thời tiết mưa khiến việc di chuyển bằng trực thăng đến nghĩa trang gặp nhiều rủi ro, nhưng họ có thể đưa ông đến đó bằng xe hơi. Tuy nhiên, ông Trump lại nói rằng ông không muốn đến thăm nghĩa trang vì nó "đầy những kẻ thua cuộc", người này tiết lộ.

Trong một cuộc trò chuyện khác trong chuyến đi, ông Trump đã gọi 1.800 lính thủy đánh bộ đã chết trong trận chiến Belleau Wood hồi Thế chiến I là "những người tồi tệ" vì bị giết.

Ngoài ra, tạp chí The Atlantic còn cho biết Tổng thống Trump nói rằng ông không muốn hỗ trợ lễ tang vào tháng 8-2018 của Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain - một cựu chiến binh Hải quân, từng tham gia cuộc chiến tranh ở Việt Nam, bởi vì ông đã thua cuộc". 

Tạp chí còn tiết lộ ông Trump cũng đề cập cựu Tổng thống George H.W. Bush như một "người thua cuộc" vì ông đã bị quân đội Nhật bắn hạ khi đang là một phi công Hải quân trong Thế chiến II.

Cũng trong ngày 4-9, ông Trump đã nhanh chóng bác bỏ những cáo buộc trên.

Trên trang Twitter của mình, ông viết: "Tôi sẵn thề rằng mình chưa bao giờ gọi những người lính Mỹ đã dũng cảm ngã xuống bằng bất kỳ danh từ nào ngoài 'những người hùng'. Đây là một thông tin thất thiệt được những kẻ thất bại dựng lên với mục đích thay đổi kết quả cuộc bầu cử sắp tới".

Giám đốc truyền thông chiến lược của Nhà Trắng Alyssa Farah cho biết: “Báo cáo này hoàn toàn sai sự thật. Tổng thống coi trọng quân đội nhất và ông ấy luôn thể hiện cam kết của mình với họ như việc tăng lương cho quân đội, tăng chi tiêu quân sự, giúp đỡ các cựu chiến binh và hỗ trợ vợ/chồng các quân nhân. Những cáo buộc hoàn toàn không có cơ sở và gây khó chịu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm