Ông Trump bị chỉ trích vì nhầm lẫn địa điểm xảy ra xả súng

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị chỉ trích rộng khắp vì đã nhầm lẫn Dayton, nơi xảy ra một trong những vụ xả súng vào cuối tuần trước khiến chín người thiệt mạng, với Toledo, một thành phố khác ở Ohio, tờ The Guardian đưa tin.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump đã nói: “Xin chúa ban phước cho những người đã thiệt mạng tại Toledo. Xin Chúa bảo vệ họ. Xin Chúa thể bảo vệ tất cả những người từ Texas đến Ohio. Xin Chúa ban phước lành cho các nạn nhân và gia đình của họ”.

Ông Trump trong bài phát biểu hôm 5-8 tại Nhà Trắng. Ảnh: USA Today

Tuyên bố của ông Trump về vụ xả súng cũng nhanh chóng bị chỉ trích vì ông giảm nhẹ vai trò của chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và luật quản lý súng lỏng lẻo đối với nguyên nhân gây ra các vụ thảm sát. Đây cũng là lần đầu tiên ông Trump đưa ra tuyên bố kể từ hai vụ xả súng hàng loạt vào cuối tuần trước ở El Paso, Texas và Dayton đã cướp đi sinh mạng của 31 người.

Nhưng đây chỉ là trường hợp gần đây nhất ông Trump xác định sai vị trí của một vụ xả súng hàng loạt. Vào tháng 11 năm 2017, ông Trump đã viết lên Twitter của mình: “Xin Chúa ban phước cho người dân ở Sutherland Springs, Texas. FBI (Cục Điều tra Liên bang Mỹ) và lực lượng chức năng đã đến”.

Nhưng vụ bắn súng Sutherland Springs thực sự đã xảy ra vài ngày trước đó. Có vẻ như ông Trump đã cố nhắc đến cuộc tấn công sau đó vào trường tiểu học Rancho Tehama ở miền Bắc California.

Cựu Phó Tổng thống và ưng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden cũng xác định nhầm địa điểm của cả hai vụ xả súng trong khi nói chuyện với các nhà tài trợ vào tối hôm 4-8.

Ông Biden gọi các vụ xả súng hàng loạt là “sự kiện bị thảm ở Houston ngày hôm nay và ở Michigan một ngày trước đó. Tuy nhiên sau đó ông đã sửa lại phát ngôn của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm