Ông Trump bất ngờ đổi ý về việc gặp ông Tập ở thượng đỉnh G20

“Chúng ta chờ xem. Rốt cuộc họ cũng sẽ đi đến thỏa thuận”, ông Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News hôm 14-6.

“Nếu ông ấy đến, tốt. Nếu ông ấy không đến – trong thời gian tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục thu hàng tỷ USD [tiền thuế] từ Trung Quốc”, ông Trump nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Trung Quốc tháng 11-2017. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Tổng thống đã nhiều lần nói rằng ông sẽ gặp ông Tập tại hội nghị thượng đỉnh, mặc dù Trung Quốc chưa bao giờ xác nhận về cuộc gặp. Ở thượng đỉnh lần trước tại Argentina, hai lãnh đạo đã gặp nhau và đồng ý điều đình tạm dừng thương chiến. 

Trong buổi phỏng vấn, ông Trump cũng nhắc lại cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ để tránh các hàng hoá nước này bị các mức thuế của Mỹ bóp nghẹt.

“Họ đang trả hàng trăm tỷ USD. Tôi thu được 25% từ 250 tỷ USD... Họ đang thao túng tiền tệ của họ để trả tiền cho điều đó”, ông Trump nói.

Hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 28-6 đến ngày 29-6 tại Osaka, Nhật Bản. Hôm 10-6, Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ lập tức áp thuế 25% với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu Chủ tịch Tập Cận Bình không dự hội nghị.

Được biết, ông Trump đã tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hồi đầu tháng 5-2019, sau khi đàm phán thương mại song phương gặp bế tắc. Dự kiến Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ sẽ khởi động cuộc điều trần lấy ý kiến giới doanh nghiệp Mỹ về thuế suất này từ ngày 17-6 và Tổng thống Trump có thể ban hành sớm nhất là ngày 2-7, theo Reuters.

Mặc dù vậy, một cuộc gặp Trump – Tập, nếu diễn ra ở Nhật Bản, có thể mang lại cơ hội để hai bên ký thỏa thuận thương mại.

Theo Taoran Notes, chuyên gia của tờ Economics Daily, nếu Mỹ có thể tìm lại được sự đồng thuận với Trung Quốc như ở thượng đỉnh Argentina, thì thượng đỉnh Osaka lần này nhiều khả năng sẽ có thể tạo ra được một bước ngoặt.

"Tuy nhiên, nếu một số người ở Mỹ vẫn muốn chơi trò tối đa áp lực và tiếp tục biểu hiện sự không ổn định và không trưởng thành trong các phát ngôn của họ, tôi sợ rằng chỉ có thể nói rằng: Không có lí do gì để gặp mặt và nói chuyện cả", dẫn lời ông Notes.

REUTERS

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm