Ông Trudeau: Không đổi bà Mạnh Vãn Châu với 2 công dân Canada

Thủ tướng Canada Justin Trudeau từ chối lời kêu gọi dừng phiên tòa dẫn độ Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei - bà Mạnh Vãn Châu, báo South China Morning Post đưa tin.

Theo báo Politico ngày 24-6, 19 cựu lãnh đạo Canada - bao gồm một cựu thẩm phán Tòa án Tối cao, một số nhân vật từng là ngoại trưởng và đại sứ tại Mỹ - đã gửi thư cho ông Trudeau kêu gọi thả bà Mạnh.

Những cựu chính trị gia này cho rằng nếu bà Mạnh được thả, Bắc Kinh sẽ phóng thích cựu viên chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor. Hai công dân Canada này bị Trung Quốc bắt giữ vào cuối năm 2018, chỉ vài ngày sau khi Ottawa bắt bà Mạnh.

Ngày 25-6, phản ứng trước lời kêu gọi của 19 cựu chính trị gia Canada, ông Trudeau nói: "Tôi tôn trọng những người Canada đáng kính đã gửi lá thư, nhưng tôi cực kỳ không đồng ý với họ". 

Tổng thống Canada Justin Trudeau. Ảnh: REUTERS

Ông Trudeau cho rằng suy nghĩ nêu trong lá thư là thiển cận và có thể tạo ra một tiền lệ xấu rằng Trung Quốc, hay bất kỳ quốc gia nào khác, chỉ cần bắt ngẫu nhiên một vài công dân Canada là có thể tạo áp lực lên chính quyền Ottawa.

Điều này sẽ "gây nguy hiểm cho hàng triệu người Canada đang sống và đi du lịch nước ngoài mỗi năm" - ông Trudeau nói.

"Chúng ta không thể cho phép (các chính phủ nước ngoài - PV) gây áp lực chính trị hay bắt giữ bừa bãi công dân Canada để tác động lên hoạt động của hệ thống tư pháp của mình" - Thủ tướng Trudeau nói tiếp.

Ngày 27-5, bà Mạnh bị tuyên có tội vì "đưa ra những tuyên bố sai trái một cách có chủ ý khi quan hệ với ngân hàng HSBC, việc này có thể khiến HSBC gặp rủi ro vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ".

Phán quyết tạo ra cơ sở áp dụng nguyên tắc "tội phạm kép" để Canada tiếp tục xem xét yêu cầu dẫn độ bà mạnh sang Mỹ. Phiên tòa dẫn độ sẽ diễn ra vào tháng 8 tới.

Về phía hai công dân Canada, vào ngày 19-6, Bắc Kinh đã bắt đầu truy tố ông Kovrig và ông Spavor với cáo buộc gián điệp và cung cấp bất hợp pháp bí mật quốc gia của Trung Quốc cho các chính phủ nước ngoài. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm