Ông Tập, ông Putin điện đàm về dịch COVID-19

Đêm 19-3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhấn mạnh việc hợp tác cùng chống dịch COVID-19 là biểu hiện của mối quan hệ tốt đẹp Trung-Nga trong kỷ nguyên mới, hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin.

Ông Tập tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng phối hợp cùng Nga, cũng như tất cả các quốc gia khác, để giải quyết mối đe dọa, thách thức chung và bảo vệ an ninh y tế công cộng toàn cầu.

Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác chặt chẽ hơn nữa để ứng phó với dịch bệnh, cần chia sẻ kinh nghiệm trong kiểm soát và điều trị, cũng như tạo điều kiện cho các nghiên cứu chung. 

Trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh dù dịch COVID-19 bùng phát dữ dội, Trung Quốc đã "dũng cảm" đương đầu với dịch bệnh và bây giờ tình hình đang tiếp tục được cải thiện, trật tự đời sống-sản xuất đã được khôi phục.

Hành động này không chỉ vì sức khỏe và cuộc sống của người dân Trung Quốc, mà còn liên quan đến cả an ninh y tế công cộng trên toàn cầu, Tân Hoa Xã thuật lại lời ông Tập.

Ông Tập tuyên bố Trung Quốc có đủ tự tin, năng lực và chắc chắn sẽ đạt được thắng lợi cuối cùng trước đại dịch.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái). Ảnh: TÂN HOA XÃ

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin đề cao các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả của chính phủ Trung Quốc, cho rằng các biện pháp này còn có đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe người dân ở các nước khác.

Nga cho rằng Trung Quốc là một tấm gương tốt cho cộng đồng quốc tế vì đã giúp đỡ kịp thời cho các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

Ông Putin cũng hy vọng Nga sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc để chống lại dịch bệnh và tiếp tục làm sâu sắc thêm "quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của sự hợp tác cho kỷ nguyên mới" giữa hai nước.

Cơ quan báo chí của Điện Kremlin cũng đưa ra thông cáo riêng về cuộc điện đàm, theo hãng thông tấn TASS.
"Tình hình đại dịch COVID-19 đã được thảo luận chi tiết, trong đó nhấn mạnh vào sự hợp tác chặt chẽ Nga - Trung vốn đã được thiết lập từ thời điểm đầu của dịch" - thông cáo viết.
"Ông Vladimir Putin và ông Tập Cận Bình đã nói về sự ủng hộ lẫn nhau và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế và phát triển thuốc chữa bệnh" - thông cáo viết tiếp.

Cả hai nước đều bước vào giai đoạn gấp rút điều chế vaccine ngừa COVID-19.

Theo Nhật báo Nhân dân, Trung Quốc đã cấp phép cho Học viện Khoa học quân y thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) thử nghiệm vaccine. Giai đoạn đầu tiên diễn ra từ ngày 16-3 đến ngày 31-12 sẽ kiểm tra xem vaccine có an toàn với người tiêm chủng hay không.

Cơ quan Kiểm giám và bảo vệ người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) thông báo đã bắt đầu thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 trên động vật, theo TASS. Mục tiêu của các thử nghiệm này là xác định liều dùng và tần suất tiêm hiệu quả, cũng như phương pháp áp dụng của vaccine.

Trong ngày 19-3, Trung Quốc đã phát hiện 39 trường hợp nhiễm mới COVID-19, tất cả đều đã nhiễm bệnh trước khi nhập cảnh vào nước này. Có ba trường hợp tử vong và 730 bệnh nhân đã xuất viện trong cùng ngày, theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC).

Tính đến hết ngày 19-3, đã có tổng cộng 80.967 ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc, trong đó có 228 trường hợp nhiễm bệnh từ nước ngoài. Có 3.248 trường hợp tử vong và 71.150 bệnh nhân đã được chữa khỏi.

Cùng trong ngày 19-3, Nga phát hiện 52 trường hợp dương tính với virus gây dịch COVID-19, mức cao nhất từ khi dịch bệnh xuất hiện ở nước này. Ca tử vong đầu tiên là một nữ bệnh nhân cao tuổi và có bệnh lý nền phức tạp, đã qua đời trong chiều 19-3, theo báo The Moscow Times.

Tính đến hết ngày 19-3, Nga có tổng cộng 199 ca nhiễm COVID-19, hầu hết tập trung ở thủ đô Moscow.

Trên thế giới, đến 10 giờ 30 sáng 20-3, đã có hơn 231.500 ca nhiễm COVID-19, có 9.819 trường hợp tử vong và khoảng 85.700 bệnh nhân đã được chữa khỏi, theo báo South China Morning Post

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm