Ông Tập: Nước nào 'bắt nạt' TQ sẽ vấp phải 'trường thành sắt thép' 1,4 tỉ dân

Tổng Bí thư Ủy ban trung ương đảng Cộng sản, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo các nước muốn “bắt nạt” Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với “trường thành sắt thép” do hơn 1,4 tỉ dân Trung Quốc dựng lên, đài CNN đưa tin.

Ngày 1-7, ông Tập đã có bài phát biểu tại quảng trường Thiên An Môn (thủ đô Bắc Kinh) trong lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc (1-7-1921 - 1-7-2021).

“Nhân dân Trung Quốc sẽ không bao giờ để cho bất kỳ thế lực ngoại bang nào uy hiếp, đàn áp, nô dịch chúng tôi, nước nào muốn làm như vậy chắc chắn sẽ đương đầu với ‘trường thành sắt thép’ được dựng lên bằng máu thịt của hơn 1,4 tỉ dân Trung Quốc” - ông Tập phát biểu trước khoảng 70.000 người có mặt tại buổi lễ. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc (1-7-1921 -1-7-2021). Ảnh: 

Trước đó, nhà lãnh đạo này nhấn mạnh “nếu không có đảng Cộng sản, sẽ không có Trung Quốc mới”. Ông Tập điểm lại nhiều thành tựu mà Trung Quốc và đảng Cộng sản nước này đã đạt được trong 100 năm qua.

Ông Tập tuyên bố Trung Quốc đã hoàn thành công cuộc xây dựng một xã hội thịnh vượng ở mức độ vừa phải về mọi mặt. Đây là mục tiêu thế kỷ đầu tiên mà Trung Quốc đã đạt được và giới chức Bắc Kinh đang hướng tới mục tiêu thế kỷ thứ hai là xây dựng “một nước xã hội chủ nghĩa hiện đại vĩ đại về mọi mặt”.

Ông Tập nhấn mạnh rằng Trung Quốc là một dân tộc có tính tự tôn mạnh mẽ và tự tin về đất nước mình. Ông Tập tự nhận rằng Trung Quốc “chưa bao giờ bắt nạt, áp bức, nô dịch người dân nước khác” bất chấp các hành động gây hấn với các quốc gia láng giềng, theo bản toàn văn bài phát biểu do hãng tin Tài Tân đăng tải.

Liên quan tới sức ép của cộng đồng quốc tế quanh các vấn đề gây tranh cãi của Trung Quốc, ông Tập cứng rắn tuyên bố Bắc Kinh sẽ không chấp nhận những lời “thuyết giáo” của các nước khác.

“Chúng tôi tích cực học hỏi từ tất cả những thành tựu hữu ích của nền văn minh nhân loại và hoan nghênh tất cả những đề xuất hữu ích và những lời phê bình có thiện chí. Tuy nhiên, chúng tôi không bao giờ chấp nhận những lời thuyết giáo ‘nhếch mép truyền lệnh’ theo kiểu ‘giáo sư’” - ông Tập nói.

Về vấn đề Đài Loan, ông Tập cho rằng việc “giải quyết vấn đề Đài Loan và thực hiện thống nhất hoàn toàn đất nước” là một phần “sứ mệnh lịch sử” của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nhấn mạnh phải duy trì “sự ổn định xã hội”, chủ quyền và an ninh” của quốc gia tại đặc khu hành chính Hong Kong.

Năm 1921, đảng Cộng sản Trung Quốc được thành lập bí mật trong một ngôi nhà gạch nhỏ ở khu tô giới do người Pháp quản lý ở TP Thượng Hải. Trong một thế kỷ qua, đảng này đã từng bước giành lấy quyền lực và chính quyền, sau đó lãnh đạo đất nước Trung Quốc phát triển lên vị trí siêu cương kinh tế thứ hai thế giới. Tuy nhiên, đảng này cũng trải qua không ít thách thức và có nhiều quyết định sai lầm, gây tranh cãi.

Buổi lễ kỷ niệm tại quảng trường Thiên An Môn hôm 1-7 diễn ra sau hơn một năm rưỡi đầy biến động do đại dịch COVID-19. Trung Quốc là nước đầu tiên phát hiện ca nhiễm COVID-19. Ngoài ra, Bắc Kinh còn đối mặt với các cáo buộc về quyền con người, quyền sở hữu trí tuệ và tâm lý nghi ngờ, bài trừ lan rộng trên thế giới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm