Ông Tập nhắc lại tinh thần “ngoại giao bóng bàn” với ông Trump

Đài CNN cho hay, phát biểu khi bắt đầu cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng ông muốn thúc đẩy quan hệ Mỹ-Trung bằng "hợp tác và liêm chính".

Ông Trump và ông Tập bước vào bàn thảo luận. Ảnh: GETTY

Cùng với đó, ông Tập nhắc lại cuộc gặp gỡ năm 1971 tại thành phố Nagoya của Nhật Bản giữa các vận động viên bóng bàn của Mỹ và Trung Quốc, đây được xem như một sự tan băng trong mối quan hệ lạnh nhạt trước đây giữa hai nước.

"40 năm trước, vào năm 1971, tại một nơi chỉ cách đây hơn 100 km, các vận động viên Trung Quốc và Mỹ đã tham gia Giải vô địch bóng bàn thế giới lần thứ 31. Điều đó đánh dấu sự khởi đầu của cái mà chúng ta gọi là 'ngoại giao bóng bàn'. Quả bóng nhỏ đóng một vai trò lớn trong quan hệ hai nước", ông Tập nói.

Một năm sau, năm 1972, Tổng thống Richard Nixon và Chủ tịch Mao Trạch Đông đã gặp nhau tại Bắc Kinh trong cuộc hội đàm lịch sử dẫn đến việc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước.

Tuy nhiên, không có tin tức trực tiếp về cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập hôm 29-6 trên đài truyền hình nhà nước Trung Quốc, hoặc bất kỳ đài truyền hình nào của Bắc Kinh.

Khi ngồi xuống đàm phán với ông Trump, ông Tập Cận Bình cho biết trước đó ông đã "liên lạc chặt chẽ" với nhà lãnh đạo Mỹ.

"Tổng thống, tôi và bạn đã giữ liên lạc chặt chẽ thông qua các cuộc gọi điện thoại và trao đổi thư từ. Hôm nay tôi chuẩn bị trao đổi quan điểm về các vấn đề cơ bản liên quan đến sự phát triển của Trung Quốc và quan hệ với Mỹ để định hướng cho mối quan hệ trong giai đoạn tới", ông Tập nói.

Bên cạnh đó, ông Tập nói rằng kể từ khi bình thường hóa quan hệ giữa hai nước 40 năm trước, "những thay đổi to lớn" đã diễn ra. Nhưng một thực tế cơ bản vẫn không thay đổi - Trung Quốc và Mỹ được hưởng lợi từ sự hợp tác và thua thiệt nếu trong thế đối đầu. "Hợp tác và đối thoại tốt hơn đối đầu".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm